Nhân viên chăm sóc, hỗ trợ khách hàng
Ông Hà Anh Tuấn cho hay, một công ty nhỏ có thể có hàng chục, hàng trăm người làm ở bộ phận chăm sóc khách hàng; các công ty lớn và tập đoàn đa quốc gia, con số này lên tới hàng nghìn. Thậm chí, ở mỗi quốc gia người ta phải thành lập/thuê bộ phận chăm sóc khách hàng đặc thù.
Thay vì thuê rất đông nhân sự đảm đương công việc này, nhiều doanh nghiệp chọn dùng công cụ AI và huấn luyện cho AI để nó đủ năng lực phục vụ hàng triệu khách hàng. Thậm chí AI có thể phục vụ hàng triệu khách hàng trong vòng 1 giây và không cần sự hỗ trợ của con người.
Theo ông Tuấn, tốc độ trả lời của AI rất nhanh chứ không như con người (thường phải kiểm tra, check lại thông tin) giúp nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng.
“Nghề hỗ trợ, chăm sóc khách hàng sớm muộn sẽ giải tán do doanh nghiệp dễ dàng dùng AI và việc thuê 1 tổng đài như vậy rẻ rất nhiều so với thuê 1 tổng đài người thật với hàng nghìn người”, ông Hà Anh Tuấn nói.
Nhân viên kiểm tra chất lượng
Nhân viên bộ phận KCS (kiểm tra chất lượng) cũng sẽ sớm bị thay thế bởi AI có thể tạo ra những “mắt thần” quét sản phẩm với độ phát hiện lỗi chính xác hơn rất nhiều.
“Camera AI sẽ quét tự động, tự động phát hiện sản phẩm bị lỗi và tự động đưa ra khỏi dây chuyền. Trong dây chuyền của nhiều nhà máy bây giờ đã dùng AI để kiểm soát chất lượng sản phẩm và dùng máy phân giải cao để check lỗi rất kĩ”, ông Tuấn cho hay.
Nhân viên kiểm định bảo hiểm, hành chính, check in cửa khẩu…
Nhân viên an ninh; hành chính, chấm công; kiểm định bảo hiểm… đều dễ dàng bị thay thế bởi AI. Thậm chí, những công việc vốn dùng lao động tay chân như bưng bê, dọn vệ sinh… cũng bị AI thay thế.
Theo ông Tuấn, những công việc nói trên, khi do con người đảm nhận thậm chí còn có nguy cơ sai sót. Nếu dùng AI, tỉ lệ chính xác gần như tuyệt đối và năng suất lao động rất cao.
Thư ký
Ứng dụng thư ký sẽ làm thay con người công việc thư ký. Ứng dụng AI này sẽ giúp lãnh đạo có toàn bộ nội dung, yêu cầu công việc nhanh chóng, chính xác, từ biên bản cuộc họp, nhắc lịch làm việc, xử lý dữ liệu…
Về lời khuyên dành cho ứng viên trong bối cảnh AI “xâm chiếm” sâu rộng nhiều lĩnh vực, ông Tuấn cho biết thêm, người lao động phải có tâm thế chủ động nắm bắt thông tin và phải hiểu rõ vấn đề: Thứ nhất, xác định các nghề, công việc có tồn tại hay biến mất trong tương lai không; thứ hai, có những nghề AI thâm nhập sâu nhưng lại không làm biến mất công việc đó mà giúp cho người lao động nhàn hơn nhưng lại tăng năng suất lao động.
https://laodong.vn/cong-doan/nhung-nganh-nghe-nguy-co-bien-mat-boi-ai-1438153.ldo