9 doanh nghiệp bán lẻ cùng TPHCM siết chất lượng hàng hóa
Trước những thách thức về an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng, TPHCM đã triển khai chương trình "Tick xanh trách nhiệm" nhằm nâng cao chất lượng thực phẩm.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, vẫn tồn tại nhiều hạn chế, TPHCM đã phát động chương trình "Tick xanh trách nhiệm" nhằm nâng cao chất lượng và tính minh bạch trong việc cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng.
Hiện, chương trình đã có 9 doanh nghiệp bán lẻ tham gia, bao gồm: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, Aeon, Central Retail, WinCommerce, Bách Hóa Xanh, Kingfood Mart và Lotte Mart.
Nhà cung cấp cho các hệ thống bán lẻ này tự nguyện chịu sự giám sát chất lượng, tự nguyện ngăn chặn sản phẩm lỗi trước khi đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm đáp ứng tiêu chí sẽ được gắn nhãn "Tick xanh trách nhiệm".
Là đơn vị mới tham gia chương trình từ đầu tháng 1.2025, ông Lee Yong Ho - Giám đốc cấp cao Trung tâm sản phẩm, Công ty Cổ phần Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam - cho biết, trong năm 2024, đơn vị đã kiểm tra nhà xưởng của 100 nhà cung ứng, đồng thời đưa ra những yêu cầu cải tiến và đào tạo những hạng mục mà đối tác cần cải thiện.
Với các nhóm sản phẩm có rủi ro cao, hệ thống ủy thác cho đơn vị kiểm nghiệm bên ngoài, mỗi năm phân tích hơn 600 trường hợp và giám sát việc ghi nhãn cho hơn 10.000 sản phẩm.
“Chúng tôi đánh giá rất cao sáng kiến “Tick xanh trách nhiệm” của Sở Công Thương. Chúng tôi cam kết sẽ tích cực đồng hành cùng Sở Công Thương lan tỏa sáng kiến thiết thực này tới các nhà cung cấp của chúng tôi và tới khách hàng của Lotte Mart trong thời gian tới” - ông Lee Yong Ho chia sẻ.
Trong thời gian vừa qua, các hệ thống bán lẻ khác cũng đẩy mạnh kiểm soát chất lượng hàng hóa. Điển hình, từ đầu tháng 12.2024, các hệ thống bán lẻ như Satra, Co.opmart và Co.opXtra đã tăng cường tần suất kiểm tra hàng hóa. Nhóm hàng phục vụ Tết như bánh mứt kẹo, giò chả, thịt gia súc, thịt gia cầm... phải trải qua 3 bước kiểm tra trước khi đến tay người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết, thời gian vừa qua trên cả nước đã ghi nhận rất nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm. TPHCM là địa phương có quyết tâm và sáng tạo trong việc đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo quản lý an toàn thực phẩm.
Tuy nhiên, với quy mô và cách thức sản xuất hàng hóa, đặc biệt là từ các nhà cung cấp nhỏ, lẻ, việc kiểm soát vẫn gặp khó khăn. Một số trường hợp thực phẩm bẩn vẫn len lỏi được đến tay người tiêu dùng.
"Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” vận động các hệ thống phân phối đồng loạt chia sẻ thông tin, tăng trách nhiệm trong kiểm tra, kiểm soát và xác nhận cho các nhà cung cấp có quy trình sản xuất hàng hóa chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Việc này giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng tốt, hàng xấu, đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất uy tín có đầu ra tiêu thụ ổn định. Các nhà cung cấp tham gia chương trình phải cam kết chấp nhận các hình phạt nếu vi phạm, từ đó nâng cao trách nhiệm" - ông Nguyễn Nguyên Phương cho hay.
Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" là một sáng kiến hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa do Sở Công Thương TPHCM phối hợp với các tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam triển khai từ tháng 3.2024.
Đây là giải pháp dựa trên tín hiệu thị trường và yêu cầu chất lượng từ người tiêu dùng, thông qua bộ lọc của các nhà bán lẻ. Chương trình hướng đến xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững bằng cam kết trách nhiệm các từng khâu từ nuôi trồng, chế biến, lưu thông đến phân phối hàng hóa.
https://laodong.vn/kinh-doanh/9-doanh-nghiep-ban-le-cung-tphcm-siet-chat-luong-hang-hoa-1447068.ldo
NGỌC LÊ (BÁO LAO ĐỘNG)