Ba điểm đen ùn tắc trên đường huyết mạch Hà Nội chờ "giải cứu"
Hà Nội - Đường huyết mạch nối quận Hà Đông với huyện Thanh Trì hiện tồn tại 3 điểm đen ùn tắc chờ dự án gần 5.500 tỉ đồng "giải cứu".
Tỉnh lộ 70 (đoạn Hà Đông - Văn Điển) có vai trò quan trọng về kinh tế và xã hội của TP Hà Nội nói chung và khu vực phía Nam thành phố nói riêng.
Khi đường Vành đai 4 chưa hình thành, đường Vành đai 3,5 chưa hoàn thiện thì đường tỉnh 70 là tuyến đường đóng vai trò như một trục đường phục vụ giao thông liên tỉnh quá cảnh qua Hà Nội, kết nối các quốc lộ hướng tâm như Quốc lộ 32, Quốc lộ 6, Quốc lộ 1A và đường Láng - Hòa Lạc.
Ghi nhận thực tế của Lao Động những ngày cuối tháng 12 cho thấy, tốc độ phát triển đô thị tăng nhanh, nhiều khu nhà ở mới, cùng hệ thống bệnh viện, trường học khiến đường tỉnh 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Trên đường 70, đoạn Hà Đông - Văn Điển tồn tại ba điểm ùn tắc giao thông trầm trọng vào giờ cao điểm như trước cổng Bệnh viện K Tân Triều, nút giao giữa đường 70 và Phạm Tu. Gần đây có thêm đoạn qua cầu Tó (nút giao ngã tư Kim Giang - Phan Trọng Tuệ).
"Đây là những điểm đen ùn tắc trên đường tỉnh 70 mà suốt nhiều năm qua chưa thể xóa. Giờ cao điểm hay những ngày mưa gió, tình hình tắc nghẽn tại đây càng thêm nghiêm trọng, người dân mất hàng chục phút mới thoát ra được ùn tắc" - anh Hoàng Văn Đông (33 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) cho hay.
Thường xuyên di chuyển qua đây, anh Đông ví đường 70 là "con đường tử thần" ở Hà Nội. Chạy sát bên container, xe tải khiến ai cũng nơm nớp tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
"Ngoài những vụ tai nạn nghiêm trọng, va quệt nhẹ giữa các xe xảy ra "như cơm bữa" ở đoạn đường trên. Thực sự đầy nỗi lo khi mỗi ngày tôi phải di chuyển trên con đường này để đến nơi làm việc" - anh Đông nói.
Dự báo thời gian tới, lưu lượng giao thông trên tuyến sẽ tiếp tục tăng, do đó người dân đều mong mỏi dự án cải tạo, nâng cấp con đường sớm được triển khai xây dựng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong giai đoạn 2024 - 2026, Hà Nội sẽ triển khai mở rộng Tỉnh lộ 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển dài 7,08km, vốn đầu tư gần 5.500 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Điểm đầu dự án nối với đường Nguyễn Khuyến trong khu đô thị Văn Quán, điểm cuối tại nút giao Tứ Hiệp (nối với tuyến đường kết nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3).
Theo thống kê sơ bộ, có 355.828m2 đất (Hà Đông 14.996,19m2, Thanh Trì khoảng 340.832,14 m2) sẽ bị thu hồi để thực hiện dự án.
Ngoài xây dựng đồng bộ các hạng mục công trình, dự án được đầu tư thêm 3 cầu trên tuyến, bao gồm xây mới cầu vượt sông Tô Lịch và Quốc lộ 1A, xây mới cầu qua sông Hòa Bình, mở rộng cầu Tó qua sông Tô Lịch.
Trên tuyến đường của dự án có 2 nút giao thông khác mức gồm nút giao với đường quy hoạch rộng 53,4m (nối Vành đai 3 - Vành đai 4) và nút giao với đường Quốc 1A cũ huyện Thanh Trì.
Đường tỉnh 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển sau khi được mở rộng sẽ có mặt cắt ngang 50m, giúp giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường cửa ngõ phía Nam thành phố, đồng bộ hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
https://laodong.vn/giao-thong/ba-diem-den-un-tac-tren-duong-huyet-mach-ha-noi-cho-giai-cuu-1442803.ldo
HỮU CHÁNH (báo lao động)