Thời sự
Cập nhật lúc 03:10 15/06/2025 (GMT+7)
Bộ GDĐT sửa chương trình, SGK 4 môn học sau sáp nhập tỉnh thành

Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định chỉnh sửa chương trình 4 môn học, làm căn cứ sửa sách giáo khoa sau khi thay đổi địa giới hành chính, sáp nhập tỉnh thành.

Ngày 14.6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.

Việc rà soát, điều chỉnh chương trình môn học trong bối cảnh cả nước đang thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Số tỉnh, thành phố giảm từ 63 xuống còn 34.

Bộ GDĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10.

Các môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ để thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế – xã hội,...

Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế.

Bộ GDĐT cho biết, chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành. Ảnh: MOET
Bộ GDĐT cho biết, chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi sáp nhập các tỉnh, thành. Ảnh: MOET

Chương trình GDPT 2018 thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh. Sách giáo khoa cụ thể hóa nội dung Chương trình và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các nhà trường lựa chọn tổ chức dạy học. Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.

Vì vậy, năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp.

Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.

https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-sua-chuong-trinh-sgk-4-mon-hoc-sau-sap-nhap-tinh-thanh-1524023.ldo

Vân Trang (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: