Thời sự
Cập nhật lúc 02:58 30/05/2025 (GMT+7)
Chọn nhà thầu tư vấn báo cáo tiền khả thi hầm xuyên núi ở Nha Trang

Khánh Hòa - Địa phương nghiên cứu làm đường hầm dài xuyên núi Cù Hin, hình thành thêm tuyến giao thông nối Nha Trang với sân bay Cam Ranh.

Chọn nhà thầu tư vấn báo cáo tiền khả thi hầm xuyên núi ở Nha Trang
Nghiên cứu làm đường hầm dài xuyên núi Cù Hin nối Nha Trang với sân bay Cam Ranh. Ảnh: Hữu Long

Ngày 30.5, Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng hầm xuyên núi Cù Hin.

Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm và Công ty Tư vấn T27 trúng thầu thực hiện gói tư vấn trong 60 ngày.

Trong thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục hoàn tất các bước khảo sát, đánh giá tác động môi trường và kêu gọi đầu tư để sớm triển khai dự án hạ tầng giao thông mang tính chiến lược này.

Dự án hầm xuyên núi Cù Hin có điểm đầu tại khu vực Sông Lô (xã Phước Đồng, TP Nha Trang) và điểm cuối tại xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm).

Đây được xem là tuyến đường chiến lược thay thế cho đoạn Nguyễn Tất Thành ven biển thường xuyên bị sạt lở, trượt taluy, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và kết nối liên vùng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa – đơn vị kế thừa chức năng từ Sở Giao thông Vận tải – dự án không chỉ phục vụ phát triển hạ tầng mà còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ ven biển.

Tuyến hầm dự kiến đi xuyên qua núi Cù Hin, khu vực có địa hình phức tạp, đỉnh núi cao tới +880m, độ dốc lớn, địa hình hiểm trở, nằm trong vùng cảnh quan cần bảo tồn.

Ba phương án thiết kế tuyến đã được đưa ra, với độ dài hầm và vị trí tuyến khác nhau:

Phương án 1: Đoạn tuyến mới dài 5.760m, trong đó hầm dài 4.280m. Chi phí đầu tư trung bình, phù hợp quy hoạch, đảm bảo khả năng kết nối và an toàn công trình.

Phương án 2: Hầm dài nhất (4.880m), tổng chiều dài tuyến 5.640m, chi phí xây dựng và bảo trì cao nhất.

Phương án 3: Hầm ngắn nhất (3.760m), tổng chiều dài tuyến 5.980m, tuy nhiên tuyến có nhiều đoạn đào đắp, ảnh hưởng đến rừng phòng hộ, có nguy cơ sạt lở và không phù hợp với hướng quy hoạch hiện tại.

Sau khi đánh giá toàn diện, Sở Xây dựng đề xuất lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án. Tổng mức đầu tư ước tính từ gần 2.600 tỉ đồng đến 4.000 tỉ đồng, tùy theo quy mô xây dựng (1 hầm chính + 1 hầm lánh nạn, hoặc 2 hầm song song).

https://laodong.vn/xa-hoi/chon-nha-thau-tu-van-bao-cao-tien-kha-thi-ham-xuyen-nui-o-nha-trang-1515265.ldo

Hữu Long (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: