Ninh Bình - Người dân chưa cần thiết phải chuyển đổi các loại giấy tờ do thay đổi địa giới hành chính, nếu các giấy tờ đã cấp hợp lệ và còn thời hạn sử dụng.
Từ ngày 1.1.2025, tỉnh Ninh Bình đã hoàn thành việc sắp xếp một số đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, hiện nay tỉnh Ninh Bình có diện tích tự nhiên là 1.411,86km2, quy mô dân số là 1.126.443 người.
Tỉnh Ninh Bình hiện có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, (gồm 5 huyện và 2 thành phố), giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện so với trước. Toàn tỉnh Ninh Bình có 125 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn (gồm 98 xã, 21 phường và 6 thị trấn), giảm 21 xã, 1 thị trấn và tăng 4 phường.
Khi các đơn vị hành chính được sắp xếp lại và chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1.1.2025, người dân sinh sống tại các địa phương vừa được điều chỉnh sẽ có sự thay đổi về nơi sinh, nơi thường trú, nơi tạm trú trên các giấy tờ liên quan đến thẻ căn cước, lý lịch tư pháp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bằng cấp, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm… Tương tự, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cũng sẽ thay đổi địa chỉ trên giấy đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, con dấu... Đây là điều mà nhiều người dân đang quan tâm và thắc mắc.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Bùi Thiện Thi - Chủ tịch UBND thành phố Hoa Lư (đơn vị hành chính vừa được thành lập mới trên cơ sở hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư) cho biết, tại Điều 21 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 quy định về chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức.
Theo đó, các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
“Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính, người dân, doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm vì vẫn được sử dụng thông tin, giấy tờ còn hạn để giải quyết các thủ tục hành chính. Để thuận tiện cho việc giao dịch, người dân, doanh nghiệp nếu có nhu cầu thay đổi các loại giấy tờ thì liên hệ bộ phận một cửa tại các cấp ở địa phương để được hướng dẫn thực hiện” - ông Thi cho hay.
HĐND tỉnh Ninh Bình cũng đã ban hành Nghị quyết về việc quy định miễn thu một số khoản phí, lệ phí trong trường hợp thực hiện chuyển đổi giấy tờ do thay đổi địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh Ninh Bình thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh.
Đối tượng áp dụng là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi giấy tờ do thay đổi địa giới hành chính khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Quy định miễn thu một số khoản phí, lệ phí như: lệ phí đăng ký kinh doanh đối với hộ gia đình, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2025. HĐND tỉnh Ninh Bình giao UBND tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết này. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.