Cục Hàng không phản hồi ý kiến máy bay Comac của Vietjet sử dụng rủi ro cao
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản phản hồi khi có ý kiến về máy bay Comac mà Vietjet sử dụng.
Máy bay Vietjet sử dụng. Ảnh: Vietjet
Ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ký văn bản gửi Bộ Xây dựng ý kiến về việc sử dụng tàu bay Comac.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị nhận được công văn số 3991/BXD-VT&ATGT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu ý kiến của ông Trần Đình Thắng, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (khóa 8, 9, 10) gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hãng Vietjet Air sử dụng máy bay của Nhà sản xuất Comac, Cục Hàng không Việt Nam đã nghiên cứu ý kiến và trả lời từng ý kiến của ông Trần Đình Thắng.
Một số nội dung đáng chú ý như sau:
Về ý kiến: "Trong ngành hàng không lấy tiêu chí “an toàn” đặt hàng đầu. Khi nói về tiêu chí an toàn thì dựa vào số chuyến bay & giờ bay của một dòng máy bay.
Ví dụ, dòng máy bay A320, ra đời từ năm 1988 đến 2024, có 172 triệu chuyến bay & 319 triệu giờ bay, tai nạn hàng không chết người là 29 tai nạn.
Nga sản xuất dòng máy bay Sukhoi, trong lúc bay thử nghiệm tại Indonesia thì bị tai nạn năm 2012, sau đó công ty bỏ dự án này.
Máy bay Comac chưa có chứng chỉ của FAA & EASA và số giờ bay bắt đầu từ con số 0, vì thế độ rủi ro cao về tính an toàn của dòng máy bay Comac".
Trả lời ý kiến này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục nhận thức rõ tầm quan trọng của kinh nghiệm khai thác đối với an toàn bay.
Dù Comac ARJ21-700 là dòng máy bay tương đối mới, tính đến ngày 7.1.2025 Comac đã cung cấp 160 tàu bay C909 ra thị trường đến 12 hãng hàng không.
Tổng số giờ bay của C909 là hơn 550 giờ bay với hơn 330 lượt cất hạ cánh an toàn với tổng lượng khách đã vận chuyển là hơn 19 triệu hành khách.
Riêng hai tàu bay của Vietjet thuê ướt đã có tổng giờ bay tích lũy là hơn 5.429 giờ (MSN 185) và hơn 2.895 giờ (MSN 196) khai thác an toàn tính đến ngày 22.5.2025).
Tàu bay này đã được vận hành bởi 12 hãng hàng không Trung Quốc, 1 hãng của Indonesia (trước khi khai thác bởi 1 hãng của Lào và Vietjet Air của Việt Nam trong tháng 4.2025).
"Việc so sánh tàu bay Comac với các dòng tàu bay truyền thống là không tương quan. Dữ liệu hiện tại cho thấy Comac đáp ứng đầy đủ tiêu chí về vận hành an toàn. Công tác giám sát an toàn được thực hiện liên tục và chặt chẽ bởi Cục Hàng không Việt Nam và Cục Hàng không Trung Quốc để đảm bảo mọi quy định an toàn được tuân thủ", Cục Hàng không nhấn mạnh.
Về ý kiến: "Hàng không Việt Nam đa dạng về nguồn cung cấp ngoài 2 công ty chính là Boeing (Mỹ) & Airbus (châu Âu) thì còn có Embraer (Brazil) & Bombardier (Canada). Cả 2 công ty Embraer & Bombardier đều có chứng chỉ FAA & EASA và có số giờ bay khá lớn".
Cục hàng không Việt Nam cho biết, Embraer và Bombardier là những nhà sản xuất uy tín, có FAA/EASA TC, phù hợp khai thác quốc tế.
Tuy nhiên, bối cảnh thị trường hiện nay các tàu bay này đang khan hiếm nguồn cung tàu bay khu vực (regional jets), trong khi nhu cầu trong nước ngày càng tăng.
Comac sử dụng hơn 86% linh kiện từ các nhà sản xuất của Mỹ và châu Âu như GE, Rockwell Collins, Liebherr… đảm bảo chất lượng phần cứng tương đương.
Tàu bay Comac có mức giá cạnh tranh và cấu hình phù hợp với điều kiện khai thác ngắn - trung bình của Việt Nam. Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì chiến lược đa dạng hóa đội bay với các loại tàu bay từ nhiều nhà sản xuất uy tín trên thế giới (Boeing, Airbus).
Việc đưa Comac vào khai thác nội địa là một bước đi thận trọng, từng bước, nhằm đánh giá thêm tiềm năng và khả năng tương thích của dòng máy bay này trong điều kiện khai thác của Việt Nam.
Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam luôn đặt tiêu chí an toàn bay lên hàng đầu, coi đây là yếu tố sống còn đối với sự phát triển của ngành hàng không và du lịch quốc gia.
Mọi quyết định liên quan đến khai thác tàu bay đều được xem xét kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học, kỹ thuật và pháp lý để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và hoạt động hàng không.
Về ý kiến: "Tai nạn hàng không là điều đáng tiếc ngoài ý muốn, nhưng một khi xảy ra thì mức ảnh hưởng của nó có thể thổi bay nền du lịch & kinh tế nước nhà, như trường hợp của Malaysia & Hàn Quốc có tai nạn hàng không trước đây".
Về ý kiến này, Cục Hàng không cho biết, tai nạn hàng không có thể ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, nhưng nguyên nhân thường không chỉ do thiết kế tàu bay (đối với những trường hợp nêu trên xảy ra đối với các máy bay được cấp chứng chỉ của FAA và EASA) mà còn từ khai thác, bảo dưỡng và giám sát vận hành.
Đến nay, ARJ21 chưa ghi nhận tai nạn nghiêm trọng nào trong hơn nửa triệu giờ bay liên quan đến thiết kế hoặc các điều kiện khai thác, bảo dưỡng tàu bay.
Cục Hàng không Việt Nam thực hiện giám sát an toàn theo tiêu chuẩn ICAO, cấp công nhận giấy chứng nhận đủ điều kiện bay, giấy chứng nhận người khai thác tàu bay nước ngoài và phối hợp với Cục Hàng không Trung Quốc trong đảm bảo an toàn hàng không.
Qua trả lời một số ý kiến, Cục Hàng không khẳng định việc Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet khai thác tàu bay Comac ARJ21-700 là phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.
https://laodong.vn/giao-thong/cuc-hang-khong-phan-hoi-y-kien-may-bay-comac-cua-vietjet-su-dung-rui-ro-cao-1516074.ldo
Xuyên Đông (báo lao động)