Thời sự
Cập nhật lúc 02:44 29/05/2025 (GMT+7)
Đường 2.300 tỉ đồng thi công rầm rộ, kỳ vọng thông tuyến cuối 2025

Lạng Sơn - Dự án nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km18-Km80 đang rầm rộ thi công với mục tiêu thông tuyến đường vào cuối năm nay.

Những ngày cuối tháng 5, nắng đầu hè trải dài trên các triền núi huyện Lộc Bình và Đình Lập, cũng là lúc không khí thi công tại công trường dự án nâng cấp đoạn Km18-Km80 Quốc lộ 4B trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết.

Tiếng máy xúc, xe lu vang vọng khắp núi rừng, xen lẫn tiếng hô hào của công nhân đang dồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công trong chặng nước rút.

Tuyến đường dài 62,56km chạy qua hai huyện miền núi của tỉnh Lạng Sơn gồm Lộc Bình và Đình Lập, được chia thành hai gói thầu chính gói XL07 từ Km18-Km43 và gói XL08 từ Km43-Km80.

Những tốp công nhân chia ca làm việc từ sáng sớm đến tận đêm muộn. Ảnh: Hà Quân
Những tốp công nhân chia ca làm việc từ sáng sớm đến tận đêm muộn trên tuyến đường nối Lạng Sơn - Quảng Ninh. Ảnh: Hà Quân

Từ đầu tuyến tại xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình, theo chân kỹ sư giám sát thường trực tại hiện trường, phóng viên chứng kiến hàng loạt mũi thi công đang hoạt động đồng loạt.

“Cả tuyến hiện có 44 mũi thi công, với gần 600 công nhân, lái máy cùng hàng trăm máy móc công suất lớn được huy động, làm việc xuyên suốt cả ngày.

Một số cầu mới thuộc gói XL07 đã hoàn thành thông xe kỹ thuật, còn lại các hạng mục đang bám sát tiến độ”, đại diện Công ty CP Xây dựng Xuân Quang cho hay.

Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án, tính đến giữa tháng 5.2025, khối lượng đào nền đường đã đạt hơn 83%, đắp nền K95 đạt hơn 81%, trong khi hạng mục thảm bê tông nhựa (BTN) đã hoàn thành gần 26% chiều dài tuyến.

Một số đoạn đã được thảm bê tông nhựa. Ảnh: Hà Quân
Một số đoạn đang triển khai thảm bê tông nhựa. Ảnh: Hà Quân

Dự án đi qua địa hình chủ yếu là đồi núi hiểm trở. Những cung đường quanh co, độ dốc cao, địa chất phức tạp khiến việc vận chuyển vật liệu và thi công gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, với quyết tâm “xẻ núi mở đường”, các nhà thầu vẫn duy trì tiến độ.

Tại Km29+800, nơi tuyến đường xuyên qua một sườn núi đá, hàng chục công nhân đang cẩn trọng xử lý nền đất yếu để chuẩn bị đổ lớp cấp phối.

Phía bên kia, đội thi công đang đổ lớp BTN đoạn qua thị trấn Đình Lập, kết nối với mặt đường cũ để đảm bảo êm thuận và thoát nước.

Một số cây cầu đã được thông xe. Ảnh: Nguyễn Thương
Một số cây cầu đã được thông xe. Ảnh: Nguyễn Thương

Công nhân Nguyễn Văn Trọng (Công ty CP Xuân Quang) chia sẻ: “Làm ở vùng núi, mưa lớn hay mất điện là chuyện thường. Nhưng anh em vẫn bám trụ, vì tuyến đường này quan trọng lắm, nối Lạng Sơn với Quảng Ninh, đi lại thuận tiện hơn nhiều cho dân vùng cao”.

Cũng theo Ban Quản lý dự án nâng cấp đoạn Km18-Km80 QL4B, dù khối lượng thi công đã đạt hơn 43% giá trị hợp đồng xây lắp, nhưng áp lực tiến độ vẫn rất lớn.

Một phần vì gói XL08 mới khởi công từ tháng 5.2024, phần khác do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tại các điểm giao cắt với hệ thống điện, viễn thông chưa được di dời.

Tính đến thời điểm này, dự án đã giải ngân khoảng 67,4% tổng vốn (1.547/2.296 tỉ đồng), nhưng riêng kế hoạch năm 2025 chỉ đạt hơn 10%. Đây là một trong những thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp sát sao giữa chủ đầu tư, các nhà thầu và chính quyền địa phương.

Mùa mưa đang cận kề, những trận mưa đầu hạ đã bắt đầu xuất hiện rải rác tại các huyện vùng cao.

Trên công trường, các đơn vị thi công đang cấp tập tăng ca, tranh thủ từng ngày nắng ráo để hoàn thiện nền đường và các hạng mục móng, kè taluy.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Ban QLDA - cho biết: “Chúng tôi đang tập trung xử lý các vướng mắc về mặt bằng, phối hợp với điện lực và các nhà mạng để di dời hạ tầng. Đồng thời tăng cường nhân lực, thiết bị, đảm bảo hoàn thành đúng mốc 30.9.2025 theo chỉ đạo của Bộ GTVT”.

https://laodong.vn/xa-hoi/duong-2300-ti-dong-thi-cong-ram-ro-ky-vong-thong-tuyen-cuoi-2025-1514317.ldo

Khánh Linh (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: