Giải pháp để tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng từ 12-14%
Để xuất khẩu tăng trưởng từ 12-14%, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan quản lý cũng như sự linh hoạt, nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp.
Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt trên 12%. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết - xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt khoảng 126,7 tỉ USD. Trong đó xuất khẩu ước đạt khoảng 64,3 tỉ USD, tăng 8,4%; nhập khẩu ước đạt khoảng 62,4 tỉ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước
Cán cân thương mại tiếp tục duy trì đà xuất siêu, ước đạt khoảng 1,9 tỉ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 5,13 tỉ USD). Tín hiệu tích cực khi xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng ấn tượng, ước tính gấp 2 lần so với khu vực FDI (12,8% so với 6,7%).
Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng cao ở mức hai con số (như dệt may ước tăng 9,3%; giầy dép ước tăng 10,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước tăng 25,3%).
Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5.2.2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên. Trong đó, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt trên 12%; thặng dư thương mại hàng hóa 30 tỉ USD.
Theo ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu - với chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2025 tăng từ 12-14% như vậy, mỗi một tháng chúng ta phải xuất khẩu 38 tỉ USD, nếu so với năm 2024 thì mỗi tháng chúng ta phải xuất khẩu hơn 4 tỉ USD.
Theo ông Sơn, phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 12-14%, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan quản lý cũng như sự linh hoạt, nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp.
Về góc độ quản lý nhà nước, ông Sơn cho rằng Bộ Công Thương cần chú trọng công tác thông tin thị trường, tiếp tục kịp thời thông tin với các Hiệp hội ngành hàng về những thay đổi trong chính sách của thị trường xuất nhập khẩu để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường…
Chủ động trong xây dựng các giải pháp, chính sách kịp thời, các đơn vị thuộc Bộ phối hợp để nghiên cứu, xây dựng kịch bản dự báo, phân tích, đề xuất giải pháp phản ứng chính sách kịp thời với khả năng xảy ra chiến tranh thương mại trên thế giới.
Đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hướng tới thúc đẩy xuất khẩu sang đa dạng các thị trường mới, song song với các thị trường trọng điểm, như thị trường Trung Đông với sản phẩm Halal… Khai thác hiệu quả các FTA, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán các FTA mới và các FTA nâng cấp.
Ngày 4.3.2025 vừa qua, Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 4.3.2025 về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.
Theo Chỉ thị, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu.
Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Cục Hoá chất, Vụ Dầu khí và Than chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đẩy mạnh xuất khẩu.
https://laodong.vn/kinh-doanh/giai-phap-de-tong-kim-ngach-xuat-khau-tang-truong-tu-12-14-1472579.ldo
THẠCH LAM (BÁO LAO ĐỘNG)