Không để chồng chéo giữa pháp luật hàng không, đất đai và quốc phòng
Phó Thủ tướng cho biết, Luật Hàng không mới cần xử lý dứt điểm cơ chế sử dụng đất, tài sản quốc phòng - an ninh kết hợp mục tiêu dân sự tại sân bay lưỡng dụng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, cần nâng cao năng lực quản lý, 'mở đường' cho ngành hàng không phát triển hiện đại, hội nhập. Ảnh: VGP/Minh Khôi
Sáng 16.6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Hồ sơ chính sách của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với các điều ước quốc tế, quy định, khuyến cáo mới của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, các cơ chế, chính sách mới về hàng không phải đặt mục tiêu tạo đột phá, gỡ điểm nghẽn, nâng cao năng lực quản lý nhà nước theo hướng rõ ràng, đúng đắn, bám sát thực tiễn; mở đường cho phát triển ngành hàng không hiện đại, hội nhập.
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến, hoàn thiện Hồ sơ, bảo đảm quy định rõ những nội dung cần luật hóa (thuộc thẩm quyền Quốc hội), đồng thời phân cấp hợp lý cho Chính phủ trong tổ chức thực thi.
Đồng thời phải tuân thủ tinh thần Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng pháp luật. Nội dung nào "chín, rõ" thì đưa vào luật; nội dung nào "chưa rõ" thì quy định theo hướng định hướng chính sách, thí điểm (sandbox), tránh bó cứng thực tiễn.
Đồng tình với đề xuất tách riêng hai nhóm chính sách an ninh và an toàn hàng không, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị bổ sung quy định về an ninh hàng không đối với các phương tiện bay không người lái tham gia vận chuyển hàng không dân dụng theo hướng luật hóa hoặc đưa vào diện nghiên cứu, thí điểm.
Cập nhật quy định an toàn hàng không đối với các phương tiện bay hiện đại, ứng dụng trong y tế, thương mại, taxi hàng không...
Cũng theo Phó Thủ tướng Chính phủ, Luật Hàng không mới cần xử lý dứt điểm là cơ chế sử dụng đất, tài sản quốc phòng - an ninh kết hợp mục tiêu dân sự tại sân bay lưỡng dụng, không để chồng chéo giữa pháp luật hàng không, đất đai và quốc phòng.
Phân định rõ quan hệ công - tư trong đầu tư - vận hành - quản lý hạ tầng cảng, tránh chồng chéo, thiếu minh bạch, "phần nào nhà nước quản lý, phần nào tư nhân chịu trách nhiệm".
“Cơ quan soạn thảo cần rà soát chính sách cạnh tranh, phân bổ khung giờ bay (slot bay), nhượng quyền khai thác... để bảo đảm công bằng giữa doanh nghiệp hàng không nhà nước và tư nhân, cũng như cơ chế hỗ trợ hàng không Việt Nam phát triển, đủ năng lực hội nhập quốc tế” - Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.
Về các cam kết quốc tế, đặc biệt là với ICAO, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đưa vào luật những nội dung đã được thỏa thuận, nhất là liên quan đến tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ cơ quan quản lý nhà nước về hàng không.
Bên cạnh đó, cần bổ sung chính sách về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong ngành hàng không, như cập nhật lộ trình giảm phát thải CO₂, tham gia đầy đủ Chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế (CORSIA), khuyến khích sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị đưa chính sách phát triển công nghiệp hàng không thành một nội dung riêng, độc lập, có lộ trình cụ thể. Đây là lĩnh vực mới, có tiềm năng lớn, cần được quy định rõ trong luật để từng bước hình thành năng lực nội địa về sản xuất, sửa chữa, phát triển thiết bị và dịch vụ kỹ thuật hàng không.
Trong bối cảnh xuất hiện các nguy cơ, rủi ro mới về an toàn, an ninh hàng không, Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cần quy định cơ chế, chính sách đầu tư công nghệ, thiết bị giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các vật thể bay xâm nhập trái phép khu vực sân bay.
https://laodong.vn/thoi-su/khong-de-chong-cheo-giua-phap-luat-hang-khong-dat-dai-va-quoc-phong-1524821.ldo
ANH HUY (BÁO LAO ĐỘNG)