Thời sự
Cập nhật lúc 03:53 06/06/2025 (GMT+7)
Kiểm định khí thải xe máy bắt đầu từ con số không, cần lộ trình chặt chẽ

TPHCM - Hiện cả nước chưa có cơ sở kiểm định khí thải riêng cho xe máy, mọi thứ bắt đầu từ con số không, nên cần tính toán kỹ để không gây xáo trộn xã hội.

Kiểm định khí thải xe máy bắt đầu từ con số không, cần lộ trình chặt chẽ
Kiểm định khí thải xe máy ở một đại lý tại TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Ngày 6.6, tại TPHCM, Cục Môi trường thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức buổi họp tham vấn về dự thảo quy chuẩn khí thải đối với ôtô, môtô, xe máy cùng lộ trình áp dụng.

Dự kiến việc kiểm định khí thải đối với xe máy sẽ bắt đầu được triển khai tại Hà Nội và TPHCM từ ngày 1.7.2027.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ thực hiện kiểm định từ ngày 1.7.2028.

Trong khi đó, các địa phương còn lại sẽ áp dụng quy định này từ ngày 1.7.2030.

Theo ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết dự thảo quy chuẩn khí thải đã cơ bản hoàn thiện và đang tiếp tục lấy ý kiến để sớm ban hành.

Tuy nhiên, ông An nhấn mạnh vấn đề then chốt hiện nay là xác định lộ trình áp dụng hợp lý bởi đây là yếu tố tác động sâu rộng đến xã hội, đặc biệt với nhóm phương tiện mô tô, xe máy.

“Đối với ôtô, việc kiểm định khí thải đã được triển khai từ trước, hiện có hơn 300 cơ sở đăng kiểm trên toàn quốc đáp ứng nhu cầu. Việc điều chỉnh mức khí thải phù hợp sẽ không gây xáo trộn lớn” - ông An chia sẻ.

Tuy nhiên, ông An cũng cảnh báo, lộ trình áp dụng cần tính toán kỹ để tránh tình trạng nhiều phương tiện không đạt chuẩn phải “đắp chiếu”.

Khi áp dụng quy chuẩn khí thải theo mức Euro 4, các loại xe dùng động cơ diesel như xe khách, xe tải sẽ chịu ảnh hưởng lớn, buộc phải sửa chữa hoặc nâng cấp để đảm bảo tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Hà Khánh
Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Hà Khánh

Theo ông Nguyễn Tô An, Việt Nam có trên 70 triệu ôtô và xe máy, trong đó có hơn 64 triệu phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Để đáp ứng nhu cầu kiểm định khí thải, nước ta cần khoảng 5.000 cơ sở kiểm định trên toàn quốc. Đặc biệt, nhóm xe máy sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn vì hiện chưa có bất kỳ cơ sở nào chuyên kiểm định khí thải cho mô tô, xe máy, tất cả mới chỉ bắt đầu từ con số không.

Ông An cảnh báo nếu không có sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, việc triển khai quy chuẩn khí thải cho xe máy sẽ rất khó khả thi, thậm chí có thể gây ra những xáo trộn xã hội nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, đặc biệt là nhóm người có thu nhập thấp.

“Chúng ta mới chỉ hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức khí thải và đề ra lộ trình áp dụng, song song với đó là những tác động xã hội cần được xem xét. Việc xây dựng các chính sách hỗ trợ xã hội liên quan là trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền khác” - ông An nhấn mạnh.

PGS.TS Phùng Chí Sỹ - Phó Chủ tịch Hội Thiên nhiên và Bảo vệ môi trường Việt Nam - cho rằng, việc TPHCM và Hà Nội đi trước là cần thiết, nhưng cần tính toán kỹ để tránh phát sinh những tình huống khó xử.

Ông Sỹ đặt vấn đề: “Khi TPHCM triển khai kiểm định khí thải, các xe từ tỉnh chưa áp dụng quy định này đi vào thành phố sẽ xử lý thế nào? Phải để xe ngoài thành phố rồi đi bộ vào hay sao?”.

Không chỉ các phương tiện trọng nước, ông Sỹ cũng nhấn mạnh đến lượng lớn xe mang biển số nước ngoài như Campuchia, Lào, xe ngoại giao, hay xe người Việt mua từ nước ngoài đang lưu thông tại Việt Nam.

“Những phương tiện này cũng là nguồn phát thải, vậy có phải kiểm định hay không? Nếu không đưa vào quy định rõ ràng sẽ gây lúng túng khi thực hiện” - ông Sỹ nói.

https://laodong.vn/xa-hoi/kiem-dinh-khi-thai-xe-may-bat-dau-tu-con-so-khong-can-lo-trinh-chat-che-1519229.ldo

MINH QUÂN (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: