Kỳ vọng khắc phục tiêu cực trong dạy thêm, học thêm
Nhiều giáo viên và chuyên gia cho rằng, việc dạy thêm là một nhu cầu chính đáng. Mặc dù không cấm dạy thêm, nhưng điều quan trọng là phải nâng cao chất lượng dạy và học, sao cho học sinh không phải phụ thuộc vào việc học thêm.
Nhiều điểm mới liên quan tới quản lý dạy thêm, học thêm
Từ ngày 14.2, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GDĐT chính thức có hiệu lực với nhiều quy định nhằm hạn chế hành vi ép học sinh phải học thêm.
Theo thông tư mới ban hành, có 3 trường hợp không được dạy thêm gồm: Học sinh tiểu học; giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Thông tư mới cũng quy định, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Thông tư cũng tăng trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng đối với giáo viên thuộc sự quản lý của mình khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường bằng quy định: “Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm”.
Bộ GDĐT cho biết, khi xây dựng thông tư mới về dạy thêm, học thêm, bộ xác định chỉ cấm những hiện tượng tiêu cực, không cấm những nhu cầu có thực và chính đáng của cả người dạy và người học.
Đây được xem là quy định phù hợp với tình hình thực tế và bỏ được tư duy “không quản được thì cấm” trong việc xây dựng các quy định của pháp luật.
Cần nâng cao chất lượng dạy học
Là phụ huynh có 2 con đang học tập bậc THCS tại Hoàng Mai, Hà Nội, chị Nguyễn Thu Thảo cho rằng, việc học thêm là nhu cầu chính đáng. Bởi tại nhiều khu vực nội thành, sĩ số 1 lớp học luôn ở mức rất cao, có thể lên đến 50 học sinh/lớp. Trong khi thời gian mỗi tiết học lại hạn chế, giáo viên không thể bao quát hết tất cả học sinh.
Chị Thảo chia sẻ: "Ngoài học ở trường, gia đình tôi vẫn cho con học thêm Toán, tiếng Anh. Bạn lớn thi lớp 10 nên học thêm cả Toán, Văn, Anh để củng cố kiến thức. Chúng tôi chọn giáo viên có uy tín, không nhất thiết là giáo viên trường con học. Việc học thêm hoàn toàn tự nguyện, không ép buộc".
Song, phụ huynh này cũng cho rằng, đâu đó vẫn còn các hiện tượng tiêu cực trong dạy thêm, học thêm như: Giáo viên tìm cách ép học sinh học thêm; nếu học sinh không học thêm sẽ bị trù dập...
Cô Ngô Thị Lê - giáo viên Trường THCS thị trấn Núi Đối (Hải Phòng) - cũng nhìn nhận, việc học thêm là nhu cầu chính đáng của mỗi gia đình, khi họ cần bổ trợ thêm kiến thức cho con cái. Tuy nhiên, cũng không nên quá phụ thuộc vào việc học thêm và tránh tư duy có đi học thêm mới giỏi. Giáo viên sẽ luôn là người chủ động, tạo ra nhiều phương pháp học để các em có thể tiếp thu ngay kiến thức ở trên lớp, với các học sinh còn chậm trong việc tiếp nhận kiến thức thì việc tham gia học thêm cũng là điều tốt.
"Thông tư Bộ GDĐT đưa ra mới đây rất phù hợp và đem lại quyền lợi cho mỗi giáo viên, phụ huynh và học sinh. Các giáo viên sẽ nắm bắt thông tin để có thể dạy thêm sao cho hiệu quả và đúng đắn nhất, tránh các trường hợp như giáo viên ép học sinh phải đi học thêm, không đi học sẽ khó được điểm cao... Đồng thời thông tư cũng quy định rõ việc dạy thêm không làm ảnh hưởng tới chương trình trên lớp là điều tôi nghĩ rất sát với thực tế hiện nay, đảm bảo lợi ích của các học sinh phải được đặt lên hàng đầu" - cô Lê chia sẻ.
Dưới góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, điều quan trọng số 1 hiện nay là làm sao nâng cao chất lượng dạy thật, học thật ở ngay tại các lớp, các nhà trường, từ đó để học sinh có đủ kiến thức, tham gia lớp học tiếp theo và trải qua các kỳ thi mà không cần học thêm.
https://laodong.vn/xa-hoi/ky-vong-khac-phuc-tieu-cuc-trong-day-them-hoc-them-1447325.ldo
Tường Vân (BÁO LAO ĐỘNG)