Phó Thủ tướng yêu cầu gia tăng sức mạnh mềm quốc gia bằng văn hóa, từ văn hóa
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh tinh thần gia tăng sức mạnh mềm quốc gia bằng văn hóa và từ văn hóa.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh tinh thần gia tăng sức mạnh mềm quốc gia bằng văn hóa và từ văn hóa. Ảnh: Nam Nguyễn
Sức mạnh nội sinh quan trọng
Trong 2 ngày 25 và 26.6.2025, Đại hội Đảng bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Phiên chính thức Đại hội diễn ra ngày 26.6.
Dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đã đạt được của Đảng bộ Bộ VHTTDL trong nhiệm kỳ vừa qua.
Phó Thủ tướng Chính phủ cũng trao đổi một số kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ qua. Trong đó, cần tiếp tục đổi mới tư duy sáng tạo, tầm nhìn chiến lược, “nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn, quý trọng thời gian, quyết đoán đúng thời điểm, phải lựa chọn trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó theo tinh thần 6 rõ”. Tinh thần này cũng đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh nhiều lần trong các cuộc làm việc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính tham quan triển lãm tại Đại hội. Ảnh: Nam Nguyễn
Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến phát triển văn hóa và con người Việt Nam. Văn hóa được xác định là nền tảng tinh thần, sức mạnh nội sinh quan trọng trong sự nghiệp phát triển nhanh, bền vững của đất nước.
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, truyền thông số, công nghiệp sáng tạo đã mở ra một không gian mới, công cụ mới, thị trường mới để ngành VHTTDL tiếp cận, sáng tạo và kết nối sâu rộng.
Xây dựng phát triển thương hiệu du lịch quốc gia
Trên cơ sở những kết quả bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ qua, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị tập trung một số nội dung trong thời gian tới.
Thứ nhất là tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng và hệ thống trị, xây dựng Đảng bộ Bộ VHTTDL trong sạch, vững mạnh.
Thứ hai, tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về văn hóa, gia tăng sức mạnh nội sinh của quốc gia, thật sự là một trong các nguồn lực phát triển đất nước, hình thành chuẩn mực ứng xử trong xã hội hiện đại; Sơ kết, tổng kết các Đề án, xây dựng chính sách pháp luật để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí, đột phá về du lịch, chuyển biến về thể thao trên tinh thần gia tăng sức mạnh mềm quốc gia bằng văn hóa và từ văn hóa.
Thứ ba là tập trung sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết vì nước, vì dân, vì phát triển của đất nước theo tinh thần tinh - gọn - mạnh và hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Chương trình nghệ thuật tại Đại hội. Ảnh: Nam Nguyễn
Thứ tư, tạo đột phá về thể chế, các cơ chế chính sách tạo không gian cho sự phát triển theo hướng chuyển hóa các giá trị văn hóa thành nguồn lực cho sự phát triển.
Thứ năm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng con người Việt Nam tự tin, tự chủ, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch tầm cỡ quốc gia, khu vực và quốc tế; thể hiện sâu sắc văn hóa trở thành sức mạnh mềm của quốc gia và đưa Việt Nam trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu VHTTDL.
Thứ sáu, tập trung xây dựng nền báo chí, xuất bản chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, xứng tầm lịch sử 100 năm hình thành và phát triển, để báo chí thực sự là nòng cốt, giữ vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của đất nước, khơi dậy niềm tin, trách nhiệm và góp phần tạo đồng thuận xã hội.
Thứ bảy, xây dựng phong trào tập luyện thể dục thể thao theo lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu. Tăng cường giáo dục thể chất và thể thao trường học để thực sự nâng cao thể lực, tầm vóc của người dân, góp phần “tạo nguồn” cho thể thao thành tích cao và hình thành thế hệ người Việt Nam “tâm trong, trí sáng, ý chí, nghị lực, hoài bão lớn”.
Thứ tám, xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch quốc gia đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, mang đến “Nụ cười du lịch”. Phát triển một số sản phẩm du lịch chất lượng cao, có năng lực cạnh tranh quốc tế. Phấn đấu đến năm 2030, đưa Việt Nam vào nhóm 30 nước có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, thu hút khoảng 45 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch khoảng 13-14% GDP.
https://laodong.vn/thoi-su/pho-thu-tuong-yeu-cau-gia-tang-suc-manh-mem-quoc-gia-bang-van-hoa-tu-van-hoa-1530415.ldo
Vương Trần (BÁO LAO ĐỘNG)