Quốc lộ 60 sẽ đầu tư nâng cấp mở rộng sau khi sáp nhập tỉnh
Bến Tre - Khi dự án cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành, trên quốc lộ 60, đoạn tại gần cầu Hàm Luông có nguy cơ xảy ra ùn ứ giao thông.
Quốc lộ 60 bắt đầu từ ngã ba Trung Lương (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), đi qua các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và kết thúc tại TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), với chiều dài khoảng 115km. Do tuyến đường này ngắn hơn đáng kể so với Quốc lộ 1, các phương tiện di chuyển từ Sóc Trăng đi TP Hồ Chi Minh hoặc ngược lại thường ưu tiên lựa chọn nên mật độ lưu thông ngày càng cao. Hằng ngày, có trên 20.000 lượt xe ô tô đi qua Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu.
Trong thời gian tới, khi dự án cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành và đưa vào sử dụng có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông tại một số đoạn trên Quốc lộ 60 qua địa bàn tỉnh Bến Tre.
Quốc lộ 60 (đoạn gần cầu Hàm Luông) có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông khi dự án cầu Rạch Miễu 2 đưa vào sử dụng. Ảnh: Quyên Phạm
Ông Cao Minh Đức – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre – cho biết, dự kiến trong tháng 9.2025, dự án cầu Rạch Miễu 2 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, quốc lộ 60 (đoạn gần cầu Hàm Luông) do chưa được mở rộng đồng bộ nên có nguy cơ xảy ra ùn ứ giao thông.
Theo ông Đức, trước đó, tỉnh Bến Tre đã có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) bố trí vốn để đầu tư 4 tuyến quốc lộ trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, Trung ương đã bàn giao cho địa phương quản lý các tuyến quốc lộ này và đề nghị địa phương tự bố trí nguồn vốn để đầu tư.
Trong thời gian tới, khi thực hiện sáp nhập tỉnh, tỉnh mới sẽ thực hiện công việc này, xây dựng kế hoạch trung hạn để bố trí nguồn vốn nhằm đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ trên.
Ông Cao Minh Đức - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre. Ảnh: Quyên Phạm
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre ông Cao Minh Đức - cũng cho biết thêm, 4 tuyến quốc lộ trên địa bàn gồm 57, 57C, 57B và 60, hiện còn nhiều điểm nghẽn do mặt đường hẹp và chưa được đầu tư đồng bộ. Việc nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ trên không chỉ là yêu cầu về kỹ thuật, mà còn là nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
"Trong bối cảnh ba tỉnh sáp nhập thành một đơn vị hành chính mới, việc xây dựng kế hoạch trung hạn để đầu tư phát triển giao thông là bước đi mang tính chiến lược, nhằm đảm bảo sự phát triển cân bằng và khai thác tối đa tiềm năng của vùng này”, ông Đức nói.
Theo ông Đức, các tuyến quốc lộ 57, 57C, 57B và 60 đóng vai trò then chốt trong việc vận chuyển hàng hóa và kết nối các địa phương có thế mạnh như sản xuất nông nghiệp, kinh tế biển… Do đó, việc hoàn thiện các tuyến quốc lộ này không chỉ mang tính chất kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh mới sau sáp nhập. Qua đó, người lao động, nông dân và doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng trực tiếp từ những chuyển biến về hạ tầng, mở ra cơ hội mới về việc làm, thu nhập và đời sống.
https://laodong.vn/xa-hoi/quoc-lo-60-se-dau-tu-nang-cap-mo-rong-sau-khi-sap-nhap-tinh-1524165.ldo
Quyên Phạm (báo lao động)