Sẽ bố trí hơn 92 tỉ đồng sửa quốc lộ 51 trong năm 2025
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 92 tỉ đồng sửa quốc lộ 51.
Trước đó, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh quốc lộ 51 đã xuất hiện các hố lõm trên toàn tuyến; đặc biệt đoạn qua thị xã Phú Mỹ.
Hệ thống chiếu sáng, biển báo, vạch kẻ mờ, xuống cấp; nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên tuyến đường này. Khi trời mưa to, nhiều đoạn tuyến ngập nước nghiêm trọng.
Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng sớm có phương án cụ thể để duy tu sửa chữa, nâng cấp thảm nhựa và khắc phục ngập nước trên quốc lộ 51 để đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm có giải pháp quyết liệt và lộ trình đối với yêu cầu bàn giao tài sản của dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 để thiết lập sở hữu toàn dân; giải quyết có hiệu quả các kiến nghị của cử tri qua nhiều kỳ họp cho đến nay liên quan đến dự án BOT trên tuyến quốc lộ 51.
Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT đã dừng thu phí từ ngày 13.1.2023.
Sau khi Khu Quản lý đường bộ IV tiếp nhận một số hạng mục công trình để quản lý, bảo quản công trình, Bộ GTVT đã bố trí nguồn kinh phí để thực hiện như sau:
Năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí tổng kinh phí 58,9 tỉ đồng, gồm: Bảo dưỡng thường xuyên với kinh phí 9,6 tỉ đồng; hoàn thành 01 công trình sửa chữa đột xuất cục bộ mặt đường với kinh phí 4,3 tỉ đồng, 02 điểm đen tai nạn giao thông với kinh phí 2,1 tỉ đồng, 01 điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông với kinh phí 1,8 tỉ đồng, 01 công trình sửa chữa khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông với kinh phí 13,2 tỉ đồng.
Đơn vị đang triển khai thực hiện 02 điểm đen tai nạn giao thông với kinh phí 7,9 tỉ đồng và 02 công trình sửa chữa đột xuất với kinh phí 20 tỉ đồng (bao gồm công trình xử lý ngập nước khi trời mưa to tại thị xã Phú Mỹ, với kinh phí 15 tỉ đồng, hiện đã lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành công trình trong quý I/2025).
Năm 2025, Bộ GTVT sẽ bố trí bảo dưỡng thường xuyên với kinh phí 12,2 tỉ đồng; sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước và ATGT với kinh phí 80,2 tỉ đồng/03 công trình.
Sau khi hoàn thành sửa chữa các hư hỏng công trình này, tuyến quốc lộ 51 sẽ khắc phục việc ngập nước qua thị xã Phú Mỹ, mặt đường cơ bản êm thuận và đảm bảo an toàn giao thông.
Về công tác xác lập quyền sở hữu toàn dân Bộ Giao thông Vận tải đã có các Văn bản số 4521/BGTVT-TC ngày 26.4.2024 đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của dự án BOT quốc lộ 51.
Bộ Tài chính đã có ý kiến tại các Văn bản số 7162/BTC-QLCS ngày 10.7.2024, số 12508/BTC-QLCS ngày 18.11.2024 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư xử lý các vướng mắc, tồn tại và hoàn thiện hồ sơ để Bộ Tài chính đủ cơ sở có ý kiến xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản dự án BOT quốc lộ 51.
Căn cứ các nội dung trên, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam là Cơ quan ký kết hợp đồng và nhà đầu tư tiếp tục giải quyết các nội dung tồn tại đối với dự án BOT quốc lộ 51 và hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định.
https://laodong.vn/giao-thong/se-bo-tri-hon-92-ti-dong-sua-quoc-lo-51-trong-nam-2025-1439110.ldo
Xuyên Đông (BÁO LAO ĐỘNG)