Thu phí không dừng gặp khó, 90% bãi xe Hà Nội vẫn dùng tiền mặt
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, nhu cầu giao thông ngày càng tăng, việc ứng dụng các giải pháp giao thông thông minh (ITS) và thu phí không dừng tại bãi đỗ xe đang được coi là bước đi tất yếu để hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Nhiều nhà chung cư vẫn đang thực hiện thu phí gửi xe bằng tiền mặt. Ảnh: Hải Nguyễn
Thu phí không dùng tiền mặt để xây dựng đô thị thông minh
Theo ông Đặng Trần Chiến - Phó Giám đốc Công ty CP Giao thông số, hiện nay hơn 98% xe ôtô tại Việt Nam đã dán thẻ thu phí không dừng. Đây được xem là điều kiện tiên quyết để đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán thông minh trong giao thông đô thị.
Cũng theo ông Chiến, khi thanh toán điện tử đã trở nên phổ biến trong các lĩnh vực như viễn thông, điện, nước… thì không có lý do gì hệ thống giao thông đô thị lại tụt hậu. Do đó, cần có các giải pháp đồng bộ như: Tích hợp hệ thống tìm kiếm và đặt chỗ bãi đỗ xe, quản lý thời gian đỗ, nhắc nhở tự động, kênh hỗ trợ khách hàng và hệ thống báo cáo quản trị minh bạch.
Đại diện Công ty VETC thông tin, hệ thống thu phí không dừng tại bãi đỗ xe sẽ đáp ứng tiêu chí "2 không - 1 có": Không dùng tiền mặt, không dừng xe và có hóa đơn điện tử kết nối trực tiếp với cơ quan thuế, đồng thời sẵn sàng tích hợp vào hệ sinh thái ITS của đô thị thông minh.
Theo ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Xây dựng), Bộ đang xây dựng mô hình tổng thể và kiến trúc hệ thống ITS cho mạng lưới đường cao tốc, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, trùng thời điểm đưa vào khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam. Bộ cũng sẽ hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn đồng bộ để kết nối hệ thống giao thông đô thị, giao thông vành đai và hệ thống đường cao tốc, tiến tới hình thành mạng lưới ITS toàn quốc.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, những bước tiến về công nghệ, cùng sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân đang mở ra cơ hội lớn để xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của các đô thị. Việc thu phí không dừng tại các điểm đỗ xe không chỉ là xu thế mà còn là giải pháp cấp thiết, đặt người dân vào vị trí trung tâm của mọi chính sách.
"Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện hành lang pháp lý, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng đô thị và giao thông vận tải" - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định.
90% nhà chung cư chưa thực hiện thu phí gửi xe không dùng tiền mặt. Ảnh: Minh Hạnh
90% bãi đỗ xe Hà Nội vẫn sử dụng tiền mặt
Việc thu phí không dừng tại bãi đỗ xe không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho người dân mà còn tăng tính minh bạch trong quản lý doanh thu.
Từ năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 163 trạm thu phí, với hơn 6,7 triệu phương tiện đã được dán thẻ. Để đảm bảo tính đồng bộ trên toàn hệ thống giao thông, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng hệ thống giao thông thông minh kết nối với mạng lưới quản lý, điều hành giao thông đô thị.
Thời gian qua, một số tỉnh, thành phố đã triển khai các hợp phần đô thị thông minh, trong đó có giao thông. Tuy nhiên, việc triển khai còn mang tính cục bộ, chưa kết nối với hệ thống giám sát giao thông vành đai và cửa ngõ, dẫn đến hiệu quả chưa như kỳ vọng.
Hà Nội là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm thu phí không dừng tại các điểm đỗ xe.
Theo ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, sau khi thí điểm thu phí không dừng tại một số điểm đỗ xe từ tháng 4.2024, doanh nghiệp đã kiểm soát tốt doanh thu, giúp người dân tiết kiệm thời gian và minh bạch hóa giá vé.
Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn như lỗi hệ thống, thiết bị quét biển số chưa ổn định và nhân sự cần được đào tạo thêm để làm chủ công nghệ.
Trong khi đó, trên phạm vi toàn thành phố, hơn 90% giao dịch tại các bãi đỗ xe trong chung cư, trung tâm thương mại vẫn sử dụng tiền mặt. Tình trạng này không chỉ làm tăng chi phí vận hành mà còn gây ùn tắc, thiếu minh bạch trong thanh toán và khó khăn trong công tác kiểm tra, thống kê doanh thu.
https://laodong.vn/xa-hoi/thu-phi-khong-dung-gap-kho-90-bai-xe-ha-noi-van-dung-tien-mat-1514565.ldo
Đặng Tiến (báo lao động)