Thời sự
Cập nhật lúc 08:56 08/04/2025 (GMT+7)
TPHCM sắp làm đường rộng 40m, tổng vốn 8.800 tỉ đồng kết nối Long An

TPHCM - Đường mở mới Tây Bắc nối từ Vành đai 2 đến ranh tỉnh Long An (bao gồm nút giao Vành đai 3) dài khoảng 10km, rộng 40m, tổng vốn khoảng 8.800 tỉ đồng.

TPHCM sắp làm đường rộng 40m, tổng vốn 8.800 tỉ đồng kết nối Long An
Đường mở mới Tây Bắc sẽ kéo dài đường liên ấp 6-2-5 từ đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc đến ranh tỉnh Long An. Ảnh: Anh Tú

Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Công chánh TPHCM về ghi vốn cho công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng tuyến đường mở mới Tây Bắc - đoạn từ đường Vành đai 2 đến ranh tỉnh Long An.

Theo Ban Giao thông, để đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư trong năm 2025, đồng thời sẵn sàng các điều kiện cần thiết để có thể triển khai dự án ngay từ đầu giai đoạn trung hạn 2026 - 2030, việc bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư là hết sức cần thiết.

Vì vậy, Ban Giao thông kiến nghị Sở Giao thông Công chánh TPHCM xem xét, tham mưu UBND TPHCM bố trí kinh phí trong năm 2025 nhằm thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư cho dự án trọng điểm này.

Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM, dự án đường mở mới Tây Bắc (đoạn qua TPHCM) dài khoảng 10km, mặt cắt ngang 40m, rộng từ 6 đến 8 làn xe.

Tuyến đường sẽ nối từ đường Vành đai 2 TPHCM (Quốc lộ 1), đi qua khu công nghiệp Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh), kết nối vào đường tỉnh 823D của Long An. Dự án cũng đầu tư nút giao hoàn chỉnh đường Vành đai 3 TPHCM.

Dự kiến tổng mức đầu tư cho đoạn qua địa phận TPHCM là khoảng 8.800 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 3.900 tỉ đồng.

Hướng tuyến đường mở mới Tây Bắc đoạn qua TPHCM. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM
Hướng tuyến đường mở mới Tây Bắc đoạn qua TPHCM. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM

Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM, tuyến đường này sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở huyện Bình Chánh, Hóc Môn (TPHCM) và huyện Đức Hòa (Long An), do khu vực này tập trung nhiều khu công nghiệp lớn.

Đồng thời, tuyến đường sẽ hình thành trục giao thông xuyên tâm, kết nối Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4 và trục động lực Đức Hòa, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp đến các cảng trọng yếu của TPHCM và Long An.

Dự án đã nhận được sự thống nhất của Thành ủy TPHCM và Tỉnh ủy Long An, đồng thời đã được bổ sung vào các đồ án quy hoạch có liên quan.

Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM, sau khi Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt, sở sẽ tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2030.

Bên cạnh dự án đường mở mới Tây Bắc, TPHCM đã lên kế hoạch triển khai hàng loạt dự án trọng điểm khác nhằm tăng cường kết nối với tỉnh Long An.

Trong đó, tuyến đường Võ Văn Kiệt dự kiến được kéo dài đến Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô (huyện Đức Hòa, Long An). Đoạn qua TPHCM dài khoảng 12,5km, kéo dài đến nút giao Vành đai 3, với tổng mức đầu tư gần 8.400 tỉ đồng, bao gồm cả chi phí xây dựng nút giao với Vành đai 3.

Tuyến Quốc lộ 50B bắt đầu từ đường Phạm Hùng, đi qua huyện Bình Chánh và Nhà Bè đến ranh giới Long An, dài 5,8km, rộng 40m, 6 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 5.300 tỉ đồng.

Quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh Long An dài 9,6km sẽ được mở rộng lên 60m, quy mô 10 - 12 làn xe, tổng vốn hơn 16.285 tỉ đồng.

Đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) sẽ mở rộng lên 32 - 40m, đồng thời xây dựng mới hai cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.421 tỉ đồng.

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-sap-lam-duong-rong-40m-tong-von-8800-ti-dong-ket-noi-long-an-1488238.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: