Thời sự
Cập nhật lúc 01:46 25/12/2024 (GMT+7)
Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo các đơn vị rà soát và đề xuất phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đảm bảo hiệu quả cao hơn so với hiện tại.

Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Cán bộ ở TP Thủ Đức (TPHCM) giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: Minh Quân

UBND TPHCM vừa ban hành văn bản gửi thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức về việc thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh yêu cầu quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nội dung trong Nghị quyết 18, đồng thời đề cao công tác tư tưởng nhằm tạo sự thống nhất và đồng thuận trong toàn hệ thống. Các đơn vị cần rà soát và đề xuất phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đảm bảo hiệu quả cao hơn so với hiện tại.

Đặc biệt, quy trình xử lý công việc nội bộ cần được xem xét lại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc sắp xếp phải đảm bảo không làm gián đoạn công việc, tránh bỏ trống địa bàn hoặc lĩnh vực, cũng như không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và các hoạt động kinh tế, xã hội.

Để thực hiện kế hoạch tái cơ cấu, TPHCM tạm dừng tuyển dụng công chức, bao gồm công chức cấp xã, và hoãn kế hoạch thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở và tương đương trong năm 2024.

Đối với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp nhà nước nằm trong diện sắp xếp, tinh gọn, UBND TPHCM yêu cầu tạm dừng phê duyệt hồ sơ liên quan đến kiện toàn, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển hay giới thiệu ứng cử giữ chức vụ cao hơn.

Quy trình bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, nghỉ hưu hoặc chấp thuận từ chức, thôi việc theo nguyện vọng vẫn được thực hiện bình thường.

Các đơn vị không thuộc diện sắp xếp, tinh gọn cũng tạm dừng phê duyệt hồ sơ kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản lý.

UBND TPHCM giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát cơ cấu, số lượng nhân sự và yêu cầu nhiệm vụ để tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND TP quyết định các vấn đề liên quan.

Đối với các chức danh do Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TPHCM quản lý, nếu đã có chủ trương kiện toàn thì tiếp tục thực hiện quy trình theo kế hoạch. Tuy nhiên, tất cả các quyết định phải đảm bảo phù hợp với lộ trình sắp xếp bộ máy.

Mới đây, UBND TPHCM đã báo cáo Bộ Nội vụ về kết quả thực hiện Nghị quyết Nghị quyết số 18-NQ/TW sau 7 năm, đồng thời nêu rõ những thách thức và kiến nghị nhằm tối ưu hóa tổ chức bộ máy, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Thành phố có mật độ dân số cao, tốc độ đô thị hóa nhanh, khối lượng công việc lớn, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Việc tinh giản biên chế cần thực hiện song song với đảm bảo phát triển kinh tế, an ninh trật tự, an sinh xã hội và thu hút đầu tư.

Trong lĩnh vực giáo dục và y tế, thành phố phải đối diện với áp lực lớn. Số lượng học sinh tăng 20.000 - 30.000 em mỗi năm, trong khi nhu cầu khám chữa bệnh tại Thành phố vượt 40 triệu lượt/năm, chiếm tỉ lệ lớn so với cả nước. Thành phố cần tăng cường cơ sở y tế và nhân lực y tế để đạt mục tiêu 20-25 bác sĩ/10.000 dân.

Trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục rà soát, tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối trung gian, đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước, hướng tới xây dựng đô thị thông minh, hiện đại tầm cỡ khu vực.

Thành phố kiến nghị Trung ương cho phép tự chủ về biên chế, số lượng người làm việc, phù hợp với tình hình phát triển thực tế.

Đồng thời, thành phố đề xuất các tỉnh, thành phố có thu ngân sách lớn và không sử dụng ngân sách trung ương để trả lương, được tự quyết về biên chế nhằm đảm bảo phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, qua đó góp phần tăng thu ngân sách quốc gia.

https://laodong.vn/thoi-su/chu-tich-ubnd-tphcm-chi-dao-sap-xep-tinh-gon-bo-may-1440435.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: