Thời sự
Cập nhật lúc 08:49 05/06/2025 (GMT+7)
Hướng dẫn về chi phí bồi thường GPMB khi sắp xếp chính quyền hai cấp

Bộ Tài chính yêu cầu UBND cấp huyện hoàn tất việc xác nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước khi chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp.

Hướng dẫn về chi phí bồi thường GPMB khi sắp xếp chính quyền hai cấp
Xác nhận tiền bồi thường GPMB phải hoàn tất trước khi chuyển mô hình chính quyền hai cấp. Ảnh: Phan Anh

Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 7633/BTC-QLCS gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhằm hướng dẫn việc xác nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền hai cấp.

Theo đó, để đảm bảo việc xác nhận chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) không bị gián đoạn, không tạo ra khoảng trống pháp lý trong quá trình tổ chức lại đơn vị hành chính cấp huyện, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND cấp huyện triển khai thực hiện đúng quy định tại khoản 5 Điều 44 Nghị định 103/2024/NĐ-CP ngày 30.7.2024 của Chính phủ.

Trước thời điểm dừng hoạt động, UBND cấp huyện có trách nhiệm xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã chi trả của từng dự án đầu tư, thực hiện trước khi chuyển sang mô hình tổ chức mới. Việc xác nhận được căn cứ theo phương án bồi thường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, và gửi cơ quan thuế làm cơ sở khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính đất đai của người sử dụng đất khi có phát sinh yêu cầu.

UBND cấp huyện và các đơn vị, tổ chức thực hiện công tác bồi thường phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và thông tin ghi trên Bảng kê thanh toán kinh phí. Đồng thời, toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc xác nhận kinh phí cần được bàn giao cho cơ quan, đơn vị tiếp nhận trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính theo mô hình hai cấp.

Sau khi tiếp nhận, đơn vị mới có trách nhiệm tiếp tục thực hiện xác nhận đối với phần kinh phí phát sinh sau thời điểm chuyển đổi mô hình, gửi cơ quan thuế để làm căn cứ trừ vào tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc tổ chức thực hiện nội dung này cần căn cứ đầy đủ quy định tại Nghị định 103/2024/NĐ-CP và các quy định hiện hành của Chính phủ về phân định thẩm quyền giữa các cấp chính quyền địa phương trong lĩnh vực quản lý tài chính – ngân sách. Việc đảm bảo tính liên tục, đầy đủ và minh bạch trong quá trình xác nhận, bàn giao và xử lý hồ sơ là yêu cầu quan trọng, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

https://laodong.vn/kinh-doanh/huong-dan-ve-chi-phi-boi-thuong-gpmb-khi-sap-xep-chinh-quyen-hai-cap-1518367.ldo

Lục Giang (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: