Khánh Hòa đề xuất hỗ trợ 18,5 tỉ đồng cước thuê bao giám sát hành trình tàu cá
Khánh Hòa đang lấy ý kiến dự thảo nghị quyết hỗ trợ cước thuê bao duy trì hoạt động giám sát tàu cá trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2025-2027.
Khánh Hòa đề xuất các chính sách hỗ trợ cước thuê bao thiết bị giám sát hành trình, đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển. Ảnh: Phương Linh
Ngày 7.7, thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành chính sách hỗ trợ cước thuê bao duy trì hoạt động giám sát tàu cá trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025 - 2027.
Theo dự thảo, các tổ chức, cá nhân có tàu cá dài từ 15m trở lên, đăng ký tại tỉnh Khánh Hòa, đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và khai thác hải sản đúng quy định sẽ được hỗ trợ cước thuê bao.
Mức hỗ trợ là 340.000 đồng/tàu/tháng, áp dụng trong 3 năm. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến hơn 18,5 tỉ đồng.
Thời gian qua, chính sách hỗ trợ đã góp phần tích cực vào hoạt động khai thác hải sản và cải thiện đời sống ngư dân.
Hiện tỉnh Khánh Hòa có hạn ngạch khai thác thủy sản vùng khơi là 1.525 giấy phép. Trong số 633 tàu cá dài từ 15m trở lên, đã có 631 tàu được lắp thiết bị giám sát hành trình, đạt tỉ lệ 99,5%.
Tại Ninh Thuận (trước sáp nhập), có 1.864 tàu cá. Trong đó, 886/891 tàu cá dài từ 15m trở lên đã lắp thiết bị giám sát, đạt 99,4%.
Tuy nhiên, tình trạng tàu cá mất kết nối trên biển vẫn xảy ra. Năm 2024, Trung tâm Giám sát tàu cá thuộc Chi cục Thủy sản, Biển và Hải đảo Khánh Hòa đã phát đi 171 thông báo liên quan đến 123 tàu, với 178 lượt mất kết nối. Từ đầu năm 2025 đến nay, có 8 lượt tàu mất kết nối.
Tại Ninh Thuận, năm 2024, Phòng Kiểm ngư phát hiện 90 tàu cá mất kết nối qua 36 thông báo với 140 lượt. Từ đầu năm 2025 đến nay, có 140 tàu cá mất kết nối với 45 thông báo, tương ứng 254 lượt.
Nguyên nhân chủ yếu là do chủ tàu không đóng hoặc chậm đóng cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình.
Việc ban hành nghị quyết hỗ trợ cước thuê bao là cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm kịp thời hỗ trợ ngư dân vượt khó do giá nhiên liệu tăng cao, đồng thời giúp cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, giám sát hoạt động tàu cá trên biển.
Chính sách này cũng góp phần hạn chế và đi đến chấm dứt tình trạng khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, sớm tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu.
https://laodong.vn/xa-hoi/khanh-hoa-de-xuat-ho-tro-185-ti-dong-cuoc-thue-bao-giam-sat-hanh-trinh-tau-ca-1536206.ldo
Phương Linh (báo lao động)