Thời sự
Cập nhật lúc 10:48 08/01/2025 (GMT+7)
Môn thi thứ 3 vào lớp 10 do Sở Giáo dục và Đào tạo chọn

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ quyết định môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm 2025.

Môn thi thứ 3 vào lớp 10 do Sở Giáo dục và Đào tạo chọn
Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: Hải Nguyễn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT.

Theo đó, các tỉnh có thể chọn thi tuyển, xét tuyển vào lớp 10 hoặc kết hợp. Riêng với hình thức thi tuyển, kỳ thi gồm môn Toán, Ngữ văn và môn thứ 3 (hoặc bài thi tổ hợp).

Thời gian làm bài của môn Ngữ văn là 120 phút, môn Toán là 90 phút và môn thứ ba 60 hoặc 90 phút, bài thi tổ hợp 90 hoặc 120 phút.

Cũng theo thông tư, môn thứ ba do Sở GDĐT lựa chọn từ các môn được đánh giá bằng điểm số, gồm: Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học. Tuy nhiên, các tỉnh, thành không chọn một môn thi thứ ba quá ba năm liên tiếp.

Thời gian công bố môn thi là sau khi kết thúc học kỳ 1 nhưng không muộn hơn 31.3 hàng năm, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, tránh học tủ, học lệch. 2025 là năm đầu tiên kỳ thi lớp 10 được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới. So với chương trình cũ, nhiều môn được dạy tích hợp như Lịch sử - Địa lý và Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học).

Vì vậy, định hướng đề, nội dung và số lượng môn thi được phụ huynh và thí sinh quan tâm.

Từ cuối tháng 9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lấy ý kiến giáo viên về phương án thi lớp 10. Ban đầu, Bộ đề xuất bốc thăm môn thứ ba, sau đó đã thay đổi chi tiết này khi công bố dự thảo giữa tháng 10.

Trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh đồng tình với phương án thi ba môn và cho rằng phương án thi nên được thông báo sớm để học sinh ôn tập. Ngoài ra, nhiều ý kiến còn cho rằng, môn thứ ba nên là Tiếng Anh, trong bối cảnh đưa môn này thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Về phía Bộ GDĐT, Bộ cho biết quy chế mới được xây dựng trên ba nguyên tắc cốt lõi. Thứ nhất là không gây áp lực, tốn kém cho phụ huynh, học sinh và xã hội. Hai là, thúc đẩy giáo dục toàn diện, chuẩn bị bước đầu cho học sinh những phẩm chất, năng lực để có điều kiện học tập ở cấp cao hơn hoặc theo định hướng nghề nghiệp. Ba là, đảm bảo thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở cấp vĩ mô, xây dựng được những quy định thống nhất trong toàn quốc.

Phạm Thu Quỳnh - học sinh lớp 9 tại Hà Nội ủng hộ việc thi 3 môn vào lớp 10. Song, nữ sinh cho rằng, với những học sinh đang theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc thay đổi đột ngột khiến các em gặp nhiều áp lực trong quá trình học, ôn thi.

“Em mong muốn sẽ có những thay đổi từ từ để học sinh có thể thích nghi và chuẩn bị trước” - nữ sinh chia sẻ.

https://laodong.vn/giao-duc/mon-thi-thu-3-vao-lop-10-do-so-giao-duc-va-dao-tao-chon-1446986.ldo

Vân Trang (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: