Thời sự
Cập nhật lúc 01:38 22/06/2025 (GMT+7)
Sáp nhập tỉnh, cánh cửa đưa Đồng bằng sông Cửu Long vươn ra biển lớn

ĐBSCL - Sau sáp nhập, các tỉnh ĐBSCL hầu hết đều giáp biển, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế biển, mở rộng không gian phát triển và kết nối thương mại quốc tế.

 

Sáp nhập tỉnh, cánh cửa đưa Đồng bằng sông Cửu Long vươn ra biển lớn
Sau sáp nhập, Việt Nam có 21 tỉnh, thành giáp biển. Ảnh: Nguyên Anh

Đồng bằng sông Cửu Long vươn ra biển lớn

Ngày 12.6.2025, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Sau khi sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương.

Chia sẻ với Lao Động, TS. Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, nhận định: "Đây không chỉ là cuộc tái cấu trúc hành chính mà còn là một bước đột phá chiến lược nhằm huy động và sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực, đặc biệt là đối với những địa phương còn khó khăn nhưng lại sở hữu tiềm năng dồi dào".

Theo ông Tâm, điểm đáng chú ý sau sáp nhập là tỉ lệ địa phương giáp biển từ 44% tăng lên gần 62% (21/34 tỉnh, thành). Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tập trung nguồn lực phát triển các dự án kinh tế biển quy mô lớn như: cảng nước sâu, khu công nghiệp ven biển, trang trại điện gió ngoài khơi và kết nối chặt chẽ hơn giữa đất liền với biển.

Ông Tâm dẫn chứng, sau sáp nhập, hầu hết các tỉnh ĐBSCL sẽ giáp biển. Các tỉnh trước đây được xem là “vùng trong” như Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long sau khi hợp nhất với các tỉnh khác sẽ có đường bờ biển kéo dài hàng chục đến hàng trăm km. Thậm chí, Long An dù không giáp biển sau khi sáp nhập với Tây Ninh vẫn có hệ thống cảng hiện hữu, tạo lợi thế lớn cho phát triển logistics và thương mại.

Cảng nước sâu Trần Đề được quy hoạch với quy mô lớn. Ảnh: Đơn vị tư vấn thiết kế
Cảng nước sâu Trần Đề được quy hoạch với quy mô lớn, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và container đến 100.000 DWT. Ảnh: Đơn vị tư vấn thiết kế

Lấy ví dụ cụ thể, TS. Tâm phân tích thành phố Cần Thơ sau sáp nhập sẽ sở hữu 72 km đường bờ biển thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng. Ông cho rằng cánh cửa giao thương quốc tế sẽ được mở ra, tạo ra rất nhiều cơ hội phát triển với các ngành kinh tế biển như: đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, năng lượng tái tạo, du lịch biển và khu công nghiệp ven biển.

Ông Tâm cũng cho biết, cảng nước sâu Trần Đề hiện đang là một trong những tâm điểm chiến lược phát triển của khu vực. Cảng được quy hoạch với quy mô lớn, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và container đến 100.000 DWT và tàu hàng rời đến 160.000 DWT.

"Trần Đề sẽ trở thành một trong những cảng biển trọng điểm ở phía Nam, vừa chia sẻ áp lực với cụm cảng TP HCM, Cái Mép - Thị Vải, vừa phục vụ trực tiếp xuất khẩu nông sản, thủy sản cho cả vùng ĐBSCL. Lâu nay, người dân khu vực này phải tốn nhiều chi phí vận chuyển, bài toán logistics này sẽ được giải quyết khi cảng Trần Đề đi vào hoạt động", ông Tâm nhận định.

Tận dụng tối đa lợi thế mới

Để tận dụng tối đa những lợi thế từ việc sáp nhập, TS. Trần Khắc Tâm đề xuất 5 hướng chiến lược phát triển kinh tế biển cho các tỉnh ĐBSCL trong thời gian tới.

Ông cho rằng các địa phương cần phát triển lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản. Trong đó nên tăng cường năng lực phối hợp, hình thành chuỗi giá trị khép kín từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.

Theo ông Tâm, việc kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch sinh thái ven biển là hướng đi tiềm năng. Nhiều địa phương có cảnh quan đẹp, giàu bản sắc văn hóa đặc trưng của miền sông nước và biển cả. Hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến cao tốc đã và đang được hoàn thiện, góp phần tạo đòn bẩy cho du lịch phát triển mạnh mẽ hơn.

Các địa phương ĐBSCL có lợi thế về lĩnh vực điện gió và du lịch biển. Ảnh: Phong Linh
Các địa phương ĐBSCL có lợi thế về lĩnh vực điện gió và du lịch biển. Ảnh: Phong Linh

Ông Tâm cho rằng, các tỉnh ven biển hiện đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực điện gió, điện mặt trời. Tiềm năng này cần tiếp tục được khai thác mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu năng lượng và phát triển kinh tế xanh.

Việc tất cả các tỉnh ĐBSCL đều có biển sau sáp nhập là điều kiện lý tưởng để phát triển đồng bộ các khu kinh tế ven biển; có tiềm năng lớn để trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần cảng biển, trung tâm logistics thu hút đầu tư vào chuỗi cung ứng. Ông Tâm cho rằng cần có chiến lược bài bản, lâu dài và sự chỉ đạo quyết liệt để tối ưu hóa hiệu quả các khu kinh tế hiện có đồng thời quy hoạch thêm các khu mới, thu hút đầu tư và tạo động lực tăng trưởng bền vững cho vùng.

https://laodong.vn/xa-hoi/sap-nhap-tinh-canh-cua-dua-dong-bang-song-cuu-long-vuon-ra-bien-lon-1527538.ldo

PHƯƠNG ANH (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: