Thời sự
Cập nhật lúc 09:59 12/05/2025 (GMT+7)
Thiếu quy định người nộp thuế là doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Đại biểu đề nghị bổ sung cụ thể quy định về người nộp thuế là doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử khi sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thiếu quy định người nộp thuế là doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử
Đề nghị bổ sung cụ thể quy định về người nộp thuế là doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử. Ảnh: Hải Nguyễn

Tổng Thư ký Quốc hội vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Về người nộp thuế, có ý kiến cho rằng, nội dung dự thảo luật thiếu quy định về người nộp thuế là doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; đề nghị bổ sung quy định cụ thể.

Có ý kiến cho rằng nội dung dự thảo luật thiếu quy định về thu nhập chịu thuế là hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; đề nghị bổ sung quy định cụ thể.

Đề nghị xem xét bổ sung về thu nhập chịu thuế của đơn vị sự nghiệp công lập đối với các hoạt động cho thuê tài sản công và sử dụng đất do nhà nước cho thuê đất để sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ ngoài các dịch vụ công thuộc trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập.

Về xác định thu nhập tính thuế, về doanh thu, có ý kiến cho rằng việc xác định thời điểm doanh thu để tính thuế thu nhập chịu thuế của hàng hóa được bán ra cần xác định rõ hơn.

Đề nghị bổ sung như sau: “Không được trừ chi phí của doanh nghiệp có rủi ro về thuế, hóa đơn theo thông báo của cơ quan thuế tính từ thời điểm phát sinh rủi ro về thuế, hóa đơn”.

Cũng theo báo cáo, có ý kiến băn khoăn về quy định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là tiền bán hàng, tiền gia công, tiền cung ứng dịch vụ, bao gồm cả khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội mà doanh nghiệp được hưởng, kể cả trong trường hợp doanh nghiệp chưa thu được tiền.

Đề nghị cần làm rõ và quy định cụ thể hơn để bảo đảm thống nhất trong quá trình thực hiện và tránh áp dụng khác nhau giữa các doanh nghiệp và cơ quan quản lý thuế.

Có ý kiến đề nghị nghiên cứu, xem xét có thể kéo dài thời gian miễn thuế tối đa hơn so với dự thảo luật (dự thảo đang quy định miễn thuế tối đa 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá 9 năm tiếp theo).

Có ý kiến đề nghị tại khoản 2 Điều 12 nghiên cứu mở rộng thêm ngành nghề ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các dự án sản xuất không gây ô nhiễm môi trường; bảo vệ môi trường; các dự án năng lượng tái tạo, xử lý chất thải, tái chế rác thải và phát triển sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thân thiện với môi trường.

Có ý kiến đề nghị bổ sung vào dự thảo luật quy định theo hướng mở rộng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho các lĩnh vực có tác động xã hội và đổi mới sáng tạo.

Có thể kể đến như: Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ, lao động dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, cần có quy định cụ thể hơn về tỉ lệ sử dụng lao động để đủ điều kiện hưởng ưu đãi, đồng thời nên có cơ chế linh hoạt cho các doanh nghiệp thuộc ngành nghề xanh, thân thiện với môi trường như sản xuất bao bì thay thế túi nilon, đồ nhựa.

Có ý kiến cho rằng cần có chính sách ưu đãi riêng về thuế suất hoặc thời gian miễn thuế để hỗ trợ quá trình tích lũy ban đầu đối với doanh nghiệp khởi nghiệp.

Có ý kiến đề xuất cần miễn thuế cho các doanh nghiệp tư, các tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công để thúc đẩy việc xã hội hóa nhưng không phải là đơn vị công lập hoạt động vì mục đích phi lợi nhuận.

https://laodong.vn/thoi-su/thieu-quy-dinh-nguoi-nop-thue-la-doanh-nghiep-ca-nhan-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-1505104.ldo

PHẠM ĐÔNG (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: