Tuyến đường huyết mạch nối Quảng Ngãi - Kon Tum xuống cấp nghiêm trọng
Chủ trương hợp nhất 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đã được Trung ương thống nhất. Tuy nhiên, hiện nay Quốc lộ 24 - tuyến huyết mạch nối Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum đang xuống cấp nghiêm trọng, rất cần được đầu tư nâng cấp sửa chữa.
Đoạn Quốc lộ 24 dài khoảng 58km, từ thị trấn Ba Tơ đến xã Hiếu, hiện vẫn là đường cấp IV miền núi, nhỏ hẹp, xuống cấp, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Ảnh: Viên Nguyễn
Quốc lộ 24 dài gần 190km, bắt đầu từ ngã ba Thạch Trụ, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) và kết thúc tại TP Kon Tum (Kon Tum).
Tuyến đường mới chỉ được đầu tư, nâng cấp 2 đoạn chính: từ Km0 đến Km32 (từ Quốc lộ 1 đến thị trấn Ba Tơ, Quảng Ngãi) và đoạn từ xã Hiếu (huyện Kon Plông, Kon Tum) đến TP Kon Tum. Đoạn còn lại dài khoảng 58km, từ thị trấn Ba Tơ đến xã Hiếu, hiện vẫn là đường cấp IV miền núi, nhỏ hẹp, xuống cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi lưu thông.
Ông Nguyễn Thành Lâm, một tài xế chạy tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum, chia sẻ: “Tôi chạy tuyến này gần 10 năm rồi. Mỗi lần lên đèo là hồi hộp vì đường hẹp, cua gấp. Xe tải xuống dốc mà mất thắng là nguy hiểm. Nếu tuyến này được nâng cấp thì vừa an toàn hơn, vừa tiết kiệm thời gian đi lại cho bà con”.
Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường này có nhiều đèo dốc cao, khúc cua gấp, mặt đường hư hỏng, bong tróc nặng. Đặc biệt, khu vực đèo Viôlắc - ranh giới giữa 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum được xem là “điểm nóng” về nguy cơ mất an toàn giao thông.
Thiếu hệ thống vạch sơn phản quang, đinh phản quang, lan can bảo vệ, khiến các phương tiện phải di chuyển qua đây rất chậm, nhất là vào mùa mưa, khi sương mù dày đặc, hạn chế tầm nhìn.
Ông Nguyễn Phúc Nhân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, đơn vị đã chủ động xây dựng báo cáo và đề xuất phương án sửa chữa, đầu tư nâng cấp các trục giao thông kết nối giữa 2 địa phương, để việc lưu thông được thuận lợi, rút ngắn thời gian.
Trước mắt, trong năm 2025, sẽ triển khai sửa chữa các vị trí hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 24 bằng nguồn kinh phí đã được bố trí. Các năm tiếp theo sẽ tiếp tục thực hiện công tác sửa chữa, bảo trì theo kế hoạch.
Hiện nay, toàn tuyến Quốc lộ 24 có sự chênh lệch lớn về tiêu chuẩn kỹ thuật, có sự pha trộn giữa nhiều cấp đường khác nhau. Đoạn từ ngã ba Thạch Trụ đến thị trấn Ba Tơ dài 32km là đường đô thị thứ yếu và cấp III miền núi, rộng từ 9 - 27m. Trong khi đó, đoạn hết thị trấn Ba Tơ đến xã Hiếu, thuộc huyện Kon Plông dài 58km chưa được đầu tư, nâng cấp nên vẫn là đường cấp IV miền núi, nền đường chỉ rộng 7m, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng.
Riêng đoạn từ xã Hiếu đến TP Kon Tum dài 75km đã được đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, rộng 9m, mở rộng ở các khu vực đô thị như Măng Đen, Kon Rẫy và TP Kon Tum. Sự không đồng đều này khiến đoạn giữa trở thành “thắt cổ chai” ngay giữa tuyến, kìm hãm năng lực vận tải, giao thương của cả tuyến.
Ông Nguyễn Phúc Nhân cho hay, Sở Xây dựng đã đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng đầu tư nâng cấp 58km tuyến Quốc lộ 24, đoạn từ thị trấn Ba Tơ đến xã Hiếu đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, với nền đường rộng 9m theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đồng bộ với các đoạn tuyến đã đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải.
Dự án có tổng mức đầu tư ước tính 2.350 tỉ đồng, được kỳ vọng sẽ xóa bỏ “điểm nghẽn” về giao thông hiện nay.
https://laodong.vn/xa-hoi/tuyen-duong-huyet-mach-noi-quang-ngai-kon-tum-xuong-cap-nghiem-trong-1515776.ldo
Viên Nguyễn (báo lao động)