Xuyên đêm thi công trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Để đảm bảo cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thông tuyến cuối năm 2025, các nhà thầu đang dốc toàn lực tăng ca, làm việc cả ngày lẫn đêm.
Nhà thầu bố trí 50 mũi thi công với 3.500 nhân sự và 1.300 thiết bị thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cả ngày lẫn đêm. Ảnh: Viên Nguyễn
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km, nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, có vốn đầu tư khoảng 20.400 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư. Dự án khởi công vào đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Những ngày này, khi màn đêm buông xuống, người quây quần bên gia đình thì những công nhân, kỹ sư, lái máy thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn miệt mài trên công trường.
Công nhân miệt mài làm việc xuyên đêm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Viên Nguyễn
Ngày 8.6, ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - cho biết, trên công trường thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hiện có khoảng 3.800 nhân sự, 1.500 máy móc thiết bị tham gia thi công đồng loạt tại 50 mũi thi công. Ngoài nền đường, nhà thầu cũng tăng ca, tăng kíp thi công xuyên đêm các hạng mục hầm xuyên núi. Đơn vị cùng liên danh đang dồn toàn lực để hoàn thành dự án trong năm 2025 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đến nay, sản lượng thi công đạt khoảng 8.800 tỉ đồng, tương đương 66%. Trong đó, phần nền đường thi công cấp phối đá dăm đạt khoảng 65%, thảm nhựa được hơn 21 km. Hệ thống cầu đã lao lắp 74/77 cầu. Để đảm bảo tiến độ dự án về đích đúng hạn, nhà thầu Đèo Cả cùng liên danh tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp mỗi ngày.
Dọc công trường dự án, ánh đèn điện từ thiết bị thi công làm sáng cả một vùng. Phần lớn hạng mục nền đường dự án đã hoàn thành đắp K95, chỉ một số ít đang đắp K98. Còn lại, nhà thầu đang tập trung thi công lớp cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng và thảm bê tông nhựa.
Anh Nguyễn Hoàng Diễu, quê tỉnh Nghệ An, lái máy lu thi công đoạn tuyến qua gói thầu XL1 cho biết: yêu cầu tiến độ dự án gấp rút, thời gian để hoàn thành không nhiều nên bản thân anh cùng hàng chục lái máy khác quyết tâm tăng ca, tăng kíp làm việc. “Thi công ca đêm có cực chút nhưng bù lại trời dịu mát và tiền lương cũng cao hơn nên quyết tâm càng lớn”, anh Diễu thổ lộ.
Anh Trần Đức Sỹ, cũng quê tỉnh Nghệ An, cho biết anh vào công trường làm việc hơn 1 năm, phần lớn thời gian thi công ca ngày. Hiện tại, do tiến độ dự án yêu cầu gấp rút nên anh em công nhân động viên nhau vượt khó, thi công ca đêm nhằm gia tăng sản lượng mỗi ngày để hoàn thành dự án.
Theo ông Ngọ Trường Nam, việc phải chạy đua tiến độ, đảm bảo hoàn thành công trình giao thông trọng điểm quốc gia này, ngoài nhiệm vụ của nhà thầu, còn là danh dự của Tập đoàn Đèo Cả. Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho nhà thầu hoàn thành dự án trước ngày 31.12.2025, rút ngắn tiến độ 7 tháng so với kế hoạch ban đầu. Vì thế, Tập đoàn Đèo Cả quyết tâm bằng mọi giá, hoàn thành nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao.
https://laodong.vn/xa-hoi/xuyen-dem-thi-cong-tren-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-1520112.ldo
VIÊN NGUYỄN (báo lao động)