Nhiều lao động trẻ chủ động nâng cao kỹ năng số khi gia nhập thị trường lao động. Ảnh: Quỳnh Chi
Chủ động nâng cao trình độ
Anh Đặng Minh Hoàng là nhân viên kinh doanh một phòng tranh cao cấp tại quận Tây Hồ (Hà Nội). Gắn bó với công việc đã 5 năm, anh Hoàng tự tin về kỹ năng tiếp cận khách hàng, bán hàng và chăm sóc hậu mãi. Tuy nhiên, từ 2 năm nay, nhận thấy những thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động, việc làm trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và AI, anh Hoàng đã chủ động đăng ký lớp học về AI và kỹ năng số.
“Tôi mua khóa học của một trung tâm đào tạo uy tín về AI và kỹ năng số. Tôi bắt đầu từ những điều đơn giản nhất như định nghĩa về AI, kỹ năng số đối với người lao động, những ứng dụng có thể tận dụng trong công việc… Từ 1 năm nay, tôi bắt đầu có trao đổi sâu và đi vào những đàm phán cụ thể với đối tác một số nước trong khu vực châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhờ AI, tôi đã “quét” được nhiều khách hơn, đồng thời cũng tham khảo, học hỏi được nhiều điều hữu ích với công việc hơn trên không gian mạng”, anh Hoàng chia sẻ.
Anh Hoàng chủ động nâng cao kỹ năng số để chủ động trong công việc. Ảnh: Quỳnh Chi
Theo anh Hoàng, các lớp học về kỹ năng số hiện nay rất đa dạng, học phí từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng mỗi khóa học. Tuy nhiên, người học cần tìm các trung tâm uy tín, xác định rõ kỹ năng/công cụ trọng điểm mà mình muốn học để phục vụ công việc để tránh dàn trải, lãng phí thời gian và đạt hiệu quả nhanh nhất.
Thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập
Chị Bùi Lan Anh làm chuyên viên marketing và truyền thông cho một trung tâm dưỡng lão tại quận Hà Đông (Hà Nội) đã 5 năm nay. 2 năm nay, chị Lan Anh nhận thấy công việc của chị thay đổi đến 80% vì sự tác động của công nghệ, đặc biệt là sự “xâm lấn” nhanh chóng của AI trong công việc.
“Trung tâm nơi tôi làm việc có 3 cơ sở tại Hà Nội, uy tín và có lượng khách ổn định. Trước đây, chúng tôi không quá áp lực về chuyện marketing và truyền thông vì luôn có ý tưởng đều đặn, khách hàng cũng hài lòng về chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, 2 năm nay, các trung tâm khác bắt đầu có nhiều ý tưởng hay lồng ghép các chương trình ưu đãi, chúng tôi không dám ngủ quên trên chiến thắng nên phải thay đổi.
Ngoài lãnh đạo trung tâm tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí cho đi học, chúng tôi chủ động cập nhật kiến thức mới liên quan đến AI. Thậm chí, các cụ già trong trung tâm cũng được nhân viên hướng dẫn sử dụng AI và các phần mềm đơn giản trên máy tính”, chị Lan Anh cho hay.
Theo chị Lan Anh, người thân, con cháu các cụ trong trại dưỡng lão hài lòng và đánh giá cao việc trung tâm “tập huấn” cho các cụ các kỹ năng số mà nhiều người hình dung chỉ lớp trẻ mới sử dụng. Quan trọng hơn, nhờ thành thạo kỹ năng số, nhóm nhân viên marketing và truyền thông gồm 12 người của chị Lan Anh đã có thêm nhiều ý tưởng nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho các cụ tại trung tâm.
“Thậm chí, chúng tôi tận dụng công nghệ, tìm hiểu xu hướng và bố trí cho các cụ độ tuổi 80, thậm chí 90 chụp những bộ ảnh “bắt trend”; tổ chức những cuộc dã ngoại ngay trong khuôn viên theo những chủ đề mà các cụ bình chọn…
Hoạt động này thú vị đến mức, sau khi chúng tôi đăng tải trên website của trung tâm, nhiều cơ quan báo chí liên hệ để đưa tin. Điều này ngoài sức mong đợi của chúng tôi”, chị Lan Anh vui mừng cho biết.
Cũng theo chị Lan Anh, nhờ hiệu quả từ ứng dụng công nghệ số trong công việc, chị được tăng lương trước thời hạn. Đồng thời, một số diễn đàn liên hệ mời chị làm diễn giả để chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ làm truyền thông giá rẻ mà hiệu quả.
Theo Công ty Cổ phần Anphabe, tại Việt Nam, có 32% doanh nghiệp đã triển khai và vận dụng AI đa phương tiện. Trong đó, thứ tự ưu tiên ứng dụng cao nhất thuộc về các nhóm công việc: 41,6% chăm sóc & tư vấn khách hàng; 35,8% thiết kế sản phẩm; 26,3% tiếp thị cá nhân hóa.
Về việc ứng dụng AI trong các phòng/ban của doanh nghiệp, thứ tự ưu tiên ứng dụng cao nhất thuộc về các đơn vị: 43,0% công nghệ thông tin (IT); 36,8% thiết kế/sáng tạo; 32,5% tiếp thị/truyền thông.
Khoảng 60% người lao động đánh giá rằng AI sẽ là người hỗ trợ họ, nâng cao năng và hợp tác, bổ sung cho nhau để đạt hiệu quả tốt hơn ở khía cạnh công việc. Lao động ứng dụng AI trong viết lách (email, báo cáo, thuyết trình,...) chiếm 54%; dịch thuật ngôn ngữ chiếm 50%; sáng tạo và phát triển ý tưởng chiếm 49%.
https://laodong.vn/cong-doan/lao-dong-chu-dong-nang-cao-ky-nang-so-1487784.ldo