Kinh doanh, bán hàng
Theo báo cáo của TopCV, 65,2% doanh nghiệp nhận định việc thúc đẩy kinh doanh và mở rộng thị trường là ưu tiên hàng đầu trong năm 2024-2025. Để đạt mục tiêu này, 47,6% doanh nghiệp cho biết sẽ tập trung tuyển dụng các nhân sự Kinh doanh/Bán hàng, đặt biệt là nhóm có 2 - 3 năm kinh nghiệm, tiếp theo là nhóm có 1 - 2 năm kinh nghiệm. Đây là lực lượng chủ chốt trực tiếp tạo doanh thu, mở rộng thị trường và thu hút khách hàng.
So với báo cáo năm 2023-2024, nhu cầu tuyển dụng nhóm Kinh doanh/Bán hàng đã tăng khoảng 8,3%,
Ngoài ra, dù nhóm Kinh doanh/Bán hàng là ưu tiên tuyển dụng hàng đầu, 21,6% đại diện doanh nghiệp nhận định đây cũng là nhóm dễ bị tối ưu hóa nhân sự khi cần thiết, do ảnh hưởng từ sự thay đổi của thị trường (52,34%). Một số nhóm khác như Marketing/Truyền thông/Quảng cáo (9%) và Dịch vụ chăm sóc khách hàng (7,5%) cũng nằm trong diện tối ưu hóa do các vị trí này có thể được tái cấu trúc phạm vi công việc theo hướng đa nhiệm.
IT – Phần mềm
IT - Phần mềm là nhóm ngành đứng thứ hai về nhu cầu tuyển dụng, tập trung vào các ứng viên có ít nhất 2 - 3 năm kinh nghiệm và chuyên viên từ 3 - 5 năm kinh nghiệm (chiếm 12,2%).
Dù vậy, thị trường tuyển dụng IT - Phần mềm vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt là thiếu hụt nhân lực chất lượng cao (55,03%). Các công ty công nghệ cạnh tranh gay gắt, áp dụng chính sách đãi ngộ hấp dẫn để thu hút nhân tài (49,7%), nhưng việc giữ chân nhân sự lại không hề dễ dàng.
Quy trình tuyển dụng nhóm này thường phức tạp với nhiều vòng phỏng vấn và bài kiểm tra chuyên môn, như kiểm tra mã nguồn (Code Testing) hoặc thử thách thuật toán (Algorithm Challenges). Do thời gian tuyển dụng kéo dài và chậm phản hồi, không ít doanh nghiệp đã bỏ lỡ các ứng viên tiềm năng.
Đối với nhóm IT - Phần mềm (5,7%), nhân sự thường bị điều chỉnh khi thị trường thay đổi nhu cầu về công nghệ, buộc doanh nghiệp phải điều phối nguồn lực linh hoạt hơn. Dù nguồn cung ứng viên trong ngành IT- Phần mềm dồi dào, doanh nghiệp vẫn gặp thách thức về chất lượng nhân lực khi thiếu hụt những người có kỹ năng cao.
Marketing/Truyền thông/Quảng cáo
Theo TopCV, ngành Marketing/Truyền thông/Quảng cáo có nhu cầu tuyển dụng khá cao, chiếm 9,3% nhu cầu nhân lực tuyển dụng trong năm 2025.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Theo TopCV, dịch vụ chăm sóc khách hàng có nhu cầu tuyển dụng chiếm 5,1%.
Nhân sự
Theo TopCV, nhân sự có nhu cầu tuyển dụng chiếm 4%.
Báo cáo từ TopCV cho thấy bức tranh thị trường lao động năm 2025 vừa có những cơ hội lớn, vừa đặt ra không ít thách thức. Khả năng thích nghi nhanh chóng, đầu tư vào kỹ năng mềm và nắm bắt xu hướng công nghệ sẽ quyết định thành công của người lao động và doanh nghiệp trong bối cảnh kỷ nguyên AI.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng AI vào các lĩnh vực kinh doanh/bán hàng, IT – phần mềm và marketing/truyền thông/quảng cáo được xem là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trong năm 2025. AI giúp tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả công việc, đặc biệt trong những nhiệm vụ mang tính lặp lại hoặc có quy trình nhất quán. Ứng dụng AI được nhận định là cần thiết đối với các ngành nghề sử dụng dữ liệu và yêu cầu khả năng xử lý dữ liệu lớn.
https://laodong.vn/cong-doan/nhung-nganh-nghe-tuyen-dung-nhieu-lao-dong-nhat-nam-2025-1443175.ldo