Lao động cho rằng việc doanh nghiệp quan tâm cải thiện môi trường làm việc cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để họ gắn bó với công ty. Ảnh: Quỳnh Chi
Không quan tâm cảm xúc của nhân viên
Chị Lữ Ngọc Mai là nhân viên của một công ty truyền thông lớn đóng tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội). Công ty của chị Mai là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn trong nước, doanh nghiệp FDI nên công việc bận rộn quanh năm. Bù lại, thu nhập của chị Mai cũng là mơ ước của nhiều đồng nghiệp.
5 năm gắn bó với công ty, cuối năm 2024 chị Mai được giữ chức trưởng nhóm. Công việc nặng nề hơn, áp lực nhiều hơn cũng là lúc chị Mai nhận thấy thu nhập tăng không thể bù đắp những khoảng trống đang hiện diện.
“Một tối khuya tháng 3.2025, chúng tôi rời khỏi địa điểm tổ chức sự kiện cho đối tác lúc 24h đêm. Vừa về đến nhà, tôi nhận được tin nhắn của sếp yêu cầu nhóm triệu tập họp online 30 phút để rút kinh nghiệm ngay. Không tin nổi, tôi hỏi lại và được xác nhận thông tin này đúng. Tôi không đồng ý và báo cáo cả nhóm đã rất mệt sau quá trình dài chuẩn bị và đêm chính diễn ra sự kiện, có bạn còn đang ăn khuya trên đường về nhà và đề xuất cuộc họp sẽ diễn ra vào sáng hôm sau”, chị Mai kể lại.
Điều khiến chị Mai buồn nhất là sáng hôm sau, cuộc họp tổ chức trực tiếp tại công ty. Ngay khi bắt đầu, lãnh đạo lập tức phê phán việc chị xin hoãn cuộc họp sang ngày hôm sau là “không thỏa đáng”, sau đó thay vì động viên nhóm đã hoàn thành tốt một đêm sự kiện rất ít “sạn”, lãnh đạo cho rằng có thể làm tốt hơn…
“Không chịu đựng nổi vì sự ức chế và dồn nén kéo dài, môi trường làm việc thiên về chỉ trích, tôi xin nghỉ việc ngay sau đó. Tôi thấy bị tổn thương và không ít đồng nghiệp trong nhóm cũng có cảm giác này. Công ty nghĩ trả lương cao và không cần quan tâm cảm xúc của nhân viên là quá sai lầm”, chị Mai nói.
Anh Quản Văn Hùng là tổ trưởng tổ phục vụ của một nhà hàng lớn trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội). Nhóm của anh có 17 người, làm việc theo 2 ca: ca trưa 7 người, ca tối 10 người. Công việc nhiều áp lực do đối tượng phục vụ là khách hàng có sử dụng rượu, bia nên anh Hùng đã rất nhiều lần phải ra mặt xin lỗi cả chủ quán lẫn khách hàng khi có tình huống nhân viên ứng xử chưa khéo léo.
“Điều tôi buồn nhất là trong nhiều trường hợp, có tình huống phát sinh mà lỗi không phải do nhân viên nhóm tôi nhưng ông chủ vẫn quy trách nhiệm, phạt tiền cả nhân viên và tôi vào cuối tháng. Sự việc kéo dài, thêm công việc áp lực, ức chế, tôi quyết định nghỉ việc”, anh Hùng cho hay.
Theo anh Hùng, hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ, anh không ngại khó khăn, thử thách trong công việc nhưng có những việc thực sự không thỏa đáng. “Tôi bức xúc nhất là nếu có sự cố, dù nguyên nhân không phải do tôi hay nhóm tôi, thậm chí không liên quan gì đến chúng tôi, họ vẫn “quàng” chúng tôi vào và quy trách nhiệm, trừ lương… Đây là lý do khiến tôi không còn muốn gắn bó và quyết định ra đi”, anh Hùng nói.
Rất cần “cái tâm” của chủ doanh nghiệp
Chị Phạm Thị Hòa - người có kinh nghiệm phụ trách hành chính nhân sự gần 20 năm của một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm tại đường La Thành (quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, trong quá trình làm việc, lương và phúc lợi là quan trọng, nhưng nhân viên cũng rất cần môi trường làm việc an toàn, văn minh, công bằng và dễ chịu.
“Nguy cơ không hài lòng của nhân viên có thể đến từ thực tế công việc được giao không có tiêu chí đánh giá cụ thể, không phân trách nhiệm rõ ràng. Quá trình xử lý những phát sinh, người được giao xử lý không khách quan, công bằng và khéo léo càng dễ dẫn đến sự bức xúc cho nhân viên. Tất cả những điều này có thể được khắc phục nếu lãnh đạo có tâm, có tầm”, chị Hòa khẳng định.
Về phía người lao động, chị Hòa cho rằng khi gặp áp lực, cần chia sẻ với cấp trên trực tiếp hoặc bộ phận nhân sự để được hỗ trợ. “Các bạn nên quyết định đúng lúc khi phải tiếp tục hoặc rời bỏ môi trường làm việc mà mình cho rằng không tốt để gây tổn hại cho bản thân, dù đó là tổn hại về tinh thần hay vật chất”, chị Hòa đưa ra lời khuyên.
https://laodong.vn/cong-doan/lao-dong-san-sang-roi-bo-cong-ty-neu-moi-truong-lam-viec-khong-tot-1512669.ldo