Các phường mới ở TPHCM tăng tốc chạy thử chính quyền 2 cấp, sẵn sàng phục vụ dân từ 1.7
TPHCM - Các phường mới sau sắp xếp đang gấp rút vận hành thử mô hình chính quyền 2 cấp, cán bộ nỗ lực làm chủ công nghệ, sẵn sàng phục vụ dân ngày 1.7.
Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, các phường mới sau sáp nhập trên địa bàn TPHCM đang dồn toàn lực chạy thử bộ máy. Các địa phương đều thể hiện sự chủ động, quyết tâm cao, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Hệ thống ổn định, cán bộ sẵn sàng làm chủ công nghệ
Sau những ngày vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp, ông Lâm Việt Thảo, Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng đô thị Quận Tân Bình cho hay, mọi hoạt động đều diễn ra thuận lợi, nhận được phản hồi tích cực từ cán bộ, công chức.
Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức tại phường Tân Sơn Nhất đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao độ trong việc tiếp cận và làm chủ các phần mềm mới. “Các buổi tập huấn và hướng dẫn sử dụng của cơ quan được triển khai hiệu quả, giúp cán bộ nhanh chóng thích nghi với quy trình làm việc số hóa và thực hiện thuần thục các thao tác, đảm bảo việc xử lý hồ sơ cho người dân được nhanh chóng và đúng quy định”, ông Thảo thông tin.
Cán bộ, công chức tham gia vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Trung tâm Hành chính công phường Tân Sơn Nhất. Ảnh: Anh Tú
Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phường Tân Sơn Nhất đang gấp rút tham mưu để nâng cấp, cải tạo và hoàn thiện không gian làm việc một cách khoa học và tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho cả công chức lẫn người dân đến giao dịch. Các khu vực tiếp dân và Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng đã được quy hoạch rõ ràng nhằm đảm bảo luồng di chuyển thuận tiện và hiệu quả.
Ông Lâm Việt Thảo khẳng định: "Từ nay đến ngày 1.7, phường còn gấp rút hoàn thiện những công tác chuẩn bị cuối cùng để đảm bảo việc vận hành thông suốt". Các công việc trọng tâm bao gồm: kiểm tra, rà soát hệ thống để khắc phục triệt để các lỗi phát sinh; huấn luyện chuyên sâu cho cán bộ, đặc biệt là các tình huống thực tế; hoàn thiện các quy trình nội bộ để đảm bảo phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận; và tăng cường truyền thông để người dân nắm rõ các dịch vụ hành chính mới.
"Anh em cán bộ, công chức của phường Tân Sơn Nhất nói riêng cũng như quận Tân Bình nói chung, cam kết nỗ lực hết mình để đảm bảo cho việc chuyển đổi được diễn ra suôn sẻ, mang lại sự thuận tiện và hài lòng tối đa cho người dân khi đến giao dịch hành chính tại phường", ông Thảo nhấn mạnh.
Trong quá trình vận hành thử nghiệm, việc giải quyết các thủ tục hành chính hiện tại cho người dân vẫn diễn ra song song. Ảnh: Anh Tú
Ông Thảo cũng thông tin, việc vận hành thử nghiệm được thực hiện theo kịch bản, mô phỏng như thực tế sắp tới, nhằm đảm bảo đến ngày 1.7, người dân đến phường sẽ được phục vụ không bị gián đoạn. Đặc biệt, việc giải quyết các thủ tục hành chính hiện tại cho người dân vẫn diễn ra song song, không ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày trong quá trình chuyển đổi này.
Phường Hòa Hưng sẵn sàng đón 96.000 dân
Tương tự tại Quận 10, phường Hòa Hưng mới, được sáp nhập từ ba phường cũ, cũng đang tích cực vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp, chuẩn bị cho việc chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.7.2025.
Bà Lê Thị Ngọc Hiền, Bí thư Đảng ủy Phường 14 (dự kiến Chủ tịch UBND phường Hòa Hưng) cho biết những ngày qua, việc vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp diễn ra rất suôn sẻ và các cán bộ đã bắt nhịp tốt với công việc.
Quá trình thử nghiệm đang được triển khai quyết liệt, tập trung vào các lĩnh vực thiết yếu như văn hóa - xã hội; đăng ký hộ tịch; đô thị, môi trường, an toàn thực phẩm; và chứng thực chữ ký, sao y bản chính.
Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cùng tổ công tác trao đổi với lãnh đạo UBND phường Hoà Hưng hôm đầu tiên vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp. Ảnh: Minh Tâm.
Bà Hiền thông tin, phường Hòa Hưng mới sẽ có hơn 96.000 dân. Phường cũng vận dụng lại trụ sở của Phường 15 cũ để làm Trung tâm Phục vụ hành chính công. Dù vậy, phường vẫn có những lo lắng nhất định về việc chưa đáp ứng hoàn toàn những yêu cầu đề ra và cần có sự chỉnh trang, nâng cấp.
"Ban đầu việc phục vụ cho người dân chắc chắn sẽ có phần lo lắng, băn khoăn nhưng với tinh thần sẵn sàng, chúng tôi đã rà soát cơ sở vật chất, bố trí vị trí việc làm để tiếp dân và phục vụ người dân tốt nhất", bà Hiền chia sẻ.
https://laodong.vn/thoi-su/cac-phuong-moi-o-tphcm-tang-toc-chay-thu-chinh-quyen-2-cap-san-sang-phuc-vu-dan-tu-17-1525588.ldo
Minh Tâm - Anh Tú (BÁO LAO ĐỘNG)