Nhiều đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng giáo viên
Dự thảo Luật Nhà giáo quy định nhiều đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng giáo viên.
Dự thảo Luật Nhà giáo quy định nhiều đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng giáo viên. Ảnh: Vân Trang
Nhiều đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng
Dự thảo Luật Nhà giáo đang được Quốc hội thảo luận và dự kiến thông qua trong thời gian tới.
Khoản 3 điều 14 của Dự thảo quy định đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng nhà giáo bao gồm:
a) Người đã có thời gian làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục tại vị trí việc làm phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển dụng;
b) Đối với giáo dục nghề nghiệp, ưu tiên người có kinh nghiệm trong thực tế sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phù hợp với ngành, nghề giảng dạy;
c) Các trường hợp ưu tiên tuyển dụng khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, dự thảo luật đã làm rõ hơn về đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng, tiếp nhận làm nhà giáo như bổ sung đối tượng ưu tiên tuyển dụng làm nhà giáo về giáo dục nghề nghiệp là những người có kinh nghiệm trong thực tế sản xuất, kinh doanh dịch vụ phù hợp với ngành nghề giảng dạy.
Nhiều dự kiến về chính sách thu hút, trọng dụng nhà giáo
Tại Điều 27 dự thảo Luật Nhà giáo dự kiến có nhiều chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo như sau:
Về đối tượng hưởng chính sách thu hút, trọng dụng gồm:
Người có trình độ cao, người có tài năng, người có năng khiếu đặc biệt, người có kỹ năng nghề cao;
Người đến làm việc tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
Nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục, nghiên cứu khoa học trong một số lĩnh vực trọng yếu, thiết yếu theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Chính sách thu hút, trọng dụng bao gồm ưu tiên trong tuyển dụng, tiếp nhận; tiền lương, phụ cấp; đào tạo, bồi dưỡng; quy hoạch, bổ nhiệm; điều kiện làm việc, trang thiết bị làm việc; phúc lợi và các chính sách khác theo quy định của pháp luật.
Địa phương, cơ sở giáo dục có các chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo phù hợp với điều kiện thực tiễn và nguồn tài chính của địa phương, cơ sở giáo dục.
Đóng góp ý kiến cho dự thảo, đại biểu Mai Văn Hải - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa khẳng định, quy định về chính sách thu hút, trọng dụng đối với nhà giáo.
Đây là những chính sách rất quan trọng trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, là chính sách trụ cột để thu hút người tài, thu hút giáo viên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Song, ông Hải cho rằng, quy định cần phải chặt chẽ, khả thi, tránh được việc trục lợi chính sách.
"Tôi đề nghị đối tượng cần phải quy định rõ hơn, cần phải quy định kế thừa các quy định của pháp luật về tuyển dụng đối với sinh viên là tốt nghiệp xuất sắc. Nên có quy định cụ thể các tiêu chí để xác định người có trình độ cao, người có tài năng, người có năng khiếu đặc biệt, người có kỹ năng nghề cao để xác định đối tượng ưu tiên cho phù hợp" - ông Hải đề xuất.
https://laodong.vn/giao-duc/nhieu-doi-tuong-duoc-uu-tien-trong-tuyen-dung-giao-vien-1505562.ldo
Vân Trang (BÁO LAO ĐỘNG)