Trực tiếp: Triết lý "nuôi dưỡng nguồn thu bền vững" mang lại thành công đáng ghi nhận
Hội thảo "Thuế và nền tài chính lành mạnh cho sự phát triển bền vững" do Bộ Tài chính chủ trì, Tổng cục Thuế phối hợp Báo Lao Động là đơn vị trực tiếp tổ chức với mục tiêu kiến tạo một diễn đàn đối thoại, trao đổi giữa cơ quan nhà nước và giới chuyên gia, doanh nghiệp, truyền thông, cùng hướng đến hoàn thiện hệ thống chính sách thuế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
15h35: Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ số (Bộ Thông tin và Truyền thông) đánh giá, chuyển đổi số trong ngành Thuế Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, được Chính phủ định hướng nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Từ góc độ của người trực tiếp tham gia và quản lý quá trình chuyển đổi số, công tác chuyển đổi số ngành Thuế Việt Nam có những điểm mạnh nổi bật nhưng cũng đối diện không ít thách thức cần khắc phục để đạt hiệu quả cao hơn.
Về điểm mạnh, theo ông Tuấn, ngành thuế đã xây dựng lộ trình chuyển đổi số cụ thể, nằm trong định hướng chung của chiến lược chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2030. Các mục tiêu như áp dụng hóa đơn điện tử, triển khai hệ thống thuế điện tử (eTax) và ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) được triển khai có hệ thống.
Trong đó, từ năm 2022, Tổng cục Thuế đã triển khai thành công hóa đơn điện tử trên toàn quốc, đạt tỉ lệ 100% doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh sử dụng, qua đó tăng tính minh bạch và giải sai sót trong công tác thuế.
Các dịch vụ thuế trực tuyến cấp độ 4 được triển khai rộng rãi. Điều này không những giúp cho người dân và các doanh nghiệp trong nước tiết kiệm chi phí, thời gian, giảm thủ tục hành chính mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện nghĩa vụ thuế một cách nhanh chóng, thuận tiện và minh bạch nhất.
Hệ thống thuế điện tử (eTax) là bước tiến quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ cá nhân. Qua ứng dụng eTax - Mobile, người nộp thuế có thể tra cứu mọi thông tin liên quan đến thuế thông qua liên kết với tài khoản ngân hàng và sử dụng các tiện ích khác giúp tạo thuận lợi trong quá trình tìm hiểu thông tin trong lĩnh vực thuế, tính thuế. Tính đến nay, hơn 98% doanh nghiệp đã thực hiện kê khai và nộp thuế qua mạng.
Ngành thuế ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data), phân tích dữ liệu để đánh giá rủi ro, giám sát tuân thủ thuế và phát hiện gian lận.
Phối hợp với các cơ quan liên quan để chia sẻ dữ liệu và đơn giản hóa quy trình quản lý thuế, tránh thất thu thuế. Dữ liệu thuế của toàn bộ doanh nghiệp và cá nhân đã được số hóa, tích hợp vào một hệ thống quản lý tập trung, giúp giảm thời gian xử lý và nâng cao hiệu quả.
Về mặt hạn chế, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá, mặc dù đã triển khai hệ thống dữ liệu lớn Big Data, nhưng hệ thống hạ tầng công nghệ chưa đủ mạnh để xử lý khối lượng dữ liệu lớn và phức tạp từ hoạt động kinh tế số dẫn đến tình trạng quá tải hoặc chậm trễ trong xử lý dữ liệu. Rủi ro an ninh mạng gia tăng khi số lượng giao dịch và dữ liệu được số hóa ngày càng lớn.
Về nguồn nhân lực công nghệ, ông Tuấn cho biết ngành thuế vẫn còn thiếu nhân sự chuyên sâu, chuyên gia ở các lĩnh vực công nghệ như AI, Big Data, Blockchain…
Về trải nghiệm của người dùng, một bộ phận nhỏ cán bộ thuế chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ công nghệ. Ngoài ra, giao diện và tính năng dịch vụ thuế điện tử khó sử dụng đối với các cá nhân, tổ chức ít tiếp xúc với công nghệ.
Từ những tồn tại nêu trên, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ số khẳng định, ngành Thuế cần tích cực triển khai việc tăng cường đầu tư vào công nghệ. Trong đó xây dựng hệ thống dữ liệu lớn để xử lý các giao dịch phức tạp và khối lượng dữ liệu ngày càng gia tăng từ nền kinh tế số.
Thiết kế các hệ thống dễ sử dụng, tập trung vào sự tiện lợi và thân thiện với người dùng; xây dựng trung tâm hỗ trợ trực tuyến ứng dụng trợ lý ảo để kịp thời giải quyết các vấn đề cho người nộp thuế.
Đưa vào sử dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo AI, Big Data, Blockchain để tăng hiệu quả quản lý thuế và đảm bảo an toàn dữ liệu.
Xem xét thay đổi chính sách thay vì yêu cầu người dân khai báo nguồn thu nhập để tính thuế thì kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp trả tiền để tự động xác định nguồn thu nhập của từng cá nhân, làm cơ sở tính thuế.
Tập trung đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phối hợp với các doanh nghiệp lớn về công nghệ để phát triển nhân lực và triển khai các giải pháp số.
Xây dựng các quy định chi tiết và cụ thể hơn về quản lý thuế đối với thương mại điện tử và giao dịch xuyên biên giới và ban hành các quy định rõ ràng về bảo mật thông tin và xử lý vi phạm trong môi trường số.
15h15: Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin - Tổng cục Thuế trình bày tham luận “Công tác chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác thu thuế”
Trong những năm gần đây, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, ngành thuế luôn nỗ lực cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý, từ việc hoàn thiện môi trường pháp lý đến phát triển hạ tầng, cung cấp các dịch vụ thuế điện tử theo hướng tích hợp, tập trung, đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số. Với phương châm lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ, ngành thuế tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng đạt kết quả tốt, được Chính phủ, xã hội, doanh nghiệp và người dân ghi nhận.
15h05: Phiên 2: Cải cách hiện đại hóa, chuyển đổi số công tác quản lý thuế
14h45: Ông Noguchi Daisuke - Chuyên gia JICA (Nhật Bản), Cố vấn trưởng dự án (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) cho biết, về tình hình dự án ODA của JICA, kể từ khi giai đoạn đầu tiên của dự án được khởi động vào tháng 8.2005, Tổng cục Thuế Nhật Bản và Tổng cục Thuế Việt Nam đã cùng nhau hợp tác chặt chẽ để triển khai dự án trong suốt thời gian qua.
Hiện nay, dự án đang ở giai đoạn thứ 5, tuy nhiên, vào giai đoạn đầu triển khai dự án, đã có thời điểm hoạt động thực tế không thể tiến hành được do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Dù vậy, chúng tôi nhận thấy mối quan hệ hợp tác thân thiện giữa các cơ quan thuế thông qua khuôn khổ của JICA đã được nâng cao hơn bao giờ hết.
Về tăng trưởng kinh tế và tầm quan trọng của thu ngân sách, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, GDP quý III tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong ba quý đầu năm, GDP tăng 6,82% so với năm trước, cao hơn tốc độ tăng của năm 2020 và 2021(thời điểm chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và năm 2023). Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn so với 9 tháng đầu năm 2022.
So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 sơ bộ tăng 10,7%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 16,0%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 8,8%. Sản xuất công nghiệp trong tháng cùng kỳ cũng tăng 10,8%.
Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng sôi động, với tổng vốn FDI từ đầu năm đến tháng 9 đạt 17,3 tỉ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số đáng kinh ngạc khi nhìn trên phạm vi toàn cầu.
Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 ở mức từ 6,8% đến 7,0%, đồng thời hướng tới khả năng đạt mức cao hơn. Mục tiêu này được hỗ trợ bởi sự mở rộng đầu tư công và gia tăng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
“Tất nhiên, để hỗ trợ việc mở rộng đầu tư công, ngân sách quốc gia, tức là việc tăng thu ngân sách, đóng vai trò hết sức quan trọng”, ông Noguchi Daisuke đánh giá.
Trong những năm gần đây, sự phát triển vượt bậc trong quản lý thuế của Việt Nam có thể nói đến việc triển khai hệ thống thuế điện tử.
Để bắt kịp với thực tiễn giao dịch kinh tế đang bùng nổ, Tổng cục Thuế đã chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế.
Đặc biệt, hệ thống khai thuế điện tử nhằm nâng cao tiện ích cho người nộp thuế đạt mức độ không thua kém so với các hệ thống thuế điện tử của các quốc gia khác, đóng góp lớn vào việc thúc đẩy kinh doanh toàn cầu.
“Tại Nhật cũng có hệ thống e-Tax cho phép khai thuế và nộp thuế điện tử. Tuy nhiên, việc cung cấp cổng thông tin trực tuyến cho phép các doanh nghiệp nước ngoài tham gia thương mại điện tử đăng ký, khai báo và nộp thuế trực tiếp như tại Việt Nam là một bước đột phá chưa từng có ở Nhật Bản”, ông Noguchi Daisuke nói.
Từ năm 2024, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, một hệ thống đột phá sử dụng AI và dữ liệu lớn (Big Data).
Tại Nhật Bản, cũng có các nhân vật trợ lý ảo tương tự, nhưng thời gian triển khai chưa lâu. Trong tương lai, chúng ta cần tiếp tục cải tiến để trở thành một công cụ thuận tiện hơn nữa cho người nộp thuế.
Việc triển khai các hệ thống thuế điện tử này không chỉ mang lại hiệu quả và tốc độ xử lý thủ tục mà còn cung cấp cho người nộp thuế một nền tảng tiện lợi, dễ sử dụng.
Liên quan đến công tác thanh tra thuế và thu hồi nghĩa vụ thuế, vốn là nền tảng của quản lý thuế, theo vị chuyên gia Nhật Bản, Tổng cục Thuế đã đóng góp lớn vào việc nâng cao tính tuân thủ thuế và phòng chống trốn thuế thông qua các cuộc thanh tra đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp liên quan đến thương mại điện tử và các doanh nghiệp lớn.
Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống nộp thuế điện tử và tăng cường phối hợp với các cơ quan thuế địa phương đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo ổn định nguồn thu thuế và xây dựng niềm tin của người nộp thuế.
Đưa ra một số bình luận về tình hình tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý thuế của Việt Nam, ông Noguchi Daisuke đánh giá, hiện nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra với tốc độ chưa từng có, cơ quan thuế Việt Nam đã cam kết tích cực tuân thủ các tiêu chuẩn thuế quốc tế như BEPS (xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận) của OECD.
Ví dụ, để đáp ứng BEPS 2.0 và Trụ cột 2 (Pillar 2), từ ngày 1.1.2024, Việt Nam đã áp dụng quy tắc Thuế Tối thiểu Toàn cầu và Quy tắc Gộp Thu nhập.
Ngoài ra, về chế độ giá chuyển nhượng, Việt Nam đã tham gia dự án BEPS từ năm 2017 và tăng cường thực thi các quy định liên quan. Đặc biệt, việc áp dụng nghĩa vụ nộp Báo cáo quốc gia (CbCR) đã được triển khai nhằm nâng cao tính minh bạch trong các giao dịch giữa các công ty liên kết.
Theo đại diện của JICA, quản lý thuế của Việt Nam đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc và các nỗ lực để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cũng đang được triển khai tích cực. Tuy nhiên, vẫn cần có các biện pháp để giải quyết một số thách thức còn tồn tại.
Trong đó, việc thúc đẩy chuyển đổi số (DX) sâu hơn nữa trong quản lý thuế, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời mở rộng mạng lưới hành chính thuế nhằm cung cấp dịch vụ nộp thuế đồng bộ trên toàn quốc sẽ là chìa khóa để hỗ trợ sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.
14h35: Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại - Công nghiệp Việt Nam VCCI trình bày tham luận “Cải cách công tác quản lý thuế nhìn từ góc độ người nộp thuế”.
Trong năm 2024, ước tính số lượng các doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tính đến hết tháng 11.2024 đạt 218.500 doanh nghiệp, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2023. Đóng góp cho ngân sách Nhà nước của khu vực doanh nghiệp tiếp tục tăng cao, góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách nhà nước 11 tháng đầu năm 2024 đã đạt mức kỷ lục trên 1,8 triệu tỉ đồng, vượt dự toán 6,3% và tăng 16,1% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, năm 2024 tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp vừa phải phản ứng với những biến động khó lường của thị trường thế giới; vừa phải khắc phục những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài nhiều năm và phải dành nhiều thời gian, nguồn lực giải quyết những vấn đề đột xuất, phát sinh, nhất là ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ… Tính chung 11 tháng năm 2024, cả nước đã có tới 173,2 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Trong bối cảnh đầy khó khăn này, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận các cơ quan nhà nước đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp trong khắc phục những khó khăn, củng cố niềm tin và giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi, ổn định và gia tăng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Trong đó, Bộ Tài chính đã ban hành các văn bản sửa đổi phù hợp về thuế, quy trình thủ tục, tham mưu ban hành các chính sách kịp thời về miễn, giảm, gia hạn về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất như báo cáo của Thủ tướng Chính phủ trước Quốc hội vừa qua, tiếp tục đẩy mạnh cơ chế hợp tác doanh nghiệp với các cơ quan thuế, hải quan.
Bộ Tài chính cũng đã chủ động thực hiện những bước tiến lớn trong công tác cải cách hiện đại hóa trên mọi lĩnh vực, được người dân, doanh nghiệp và tổ chức đánh giá cao, luôn là cơ quan liên tục đi đầu về đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Nhiều năm liền, Bộ Tài chính liên tục nằm trong nhóm 3 bộ, cơ quan ngang bộ dẫn đầu bảng xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Ghi nhận mới nhất từ khảo sát môi trường kinh doanh do VCCI tiến hành trong năm 2024, vẫn có tới 31% doanh nghiệp gặp phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính thuế, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Một số vấn đề khó khăn cụ thể đối với doanh nghiệp khi tuân thủ các thủ tục hành chính thuế như sau:
Vẫn còn sự rườm rà trong thủ tục hành chính thuế: Dù đã có nhiều cải thiện, nhưng quy trình kê khai, nộp thuế, hoàn thuế và quyết toán thuế vẫn còn phức tạp, gây mất thời gian và tốn kém chi phí cho doanh nghiệp.
Sự không đồng nhất trong áp dụng chính sách: Một số quy định thuế chưa được diễn giải hoặc áp dụng thống nhất giữa các cơ quan quản lý ở trung ương và địa phương, dẫn đến sự thiếu minh bạch và khó dự đoán cho doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số ở mức chưa đồng đều: Mặc dù ngành thuế đã chuyển đổi số mạnh mẽ, nhưng không phải doanh nghiệp nào, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, cũng có đủ nguồn lực và năng lực để thích nghi.
Trong thời gian tới, về công tác cải cách, đổi mới hoạt động của ngành thuế và tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện tốt, thuận lợi trong hoàn thành nghĩa vụ thuế, từ phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI đề xuất một số kiến nghị sau:
Một là, đẩy mạnh số hóa trong quản lý thuế: Hoàn thiện các nền tảng công nghệ và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong việc sử dụng các hệ thống này. Chẳng hạn, xây dựng các cổng thông tin thân thiện, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để giải đáp thắc mắc nhanh chóng và chính xác.
Hai là, tăng cường minh bạch và hướng dẫn cụ thể: Cần có các tài liệu hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu và thống nhất về việc thực thi các chính sách thuế, tránh tình trạng mỗi nơi áp dụng một kiểu.
Ba là, nghiên cứu, sửa đổi và triển khai chính sách thuế đơn giản, ổn định: Đơn giản hóa biểu mẫu kê khai, giảm thiểu các loại thuế phí chồng chéo, và duy trì sự ổn định trong chính sách để doanh nghiệp yên tâm lập kế hoạch dài hạn.
Bốn là, hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa: Đối với các doanh nghiệp này, cần có các chính sách đặc thù như miễn giảm thuế, hỗ trợ đào tạo về tuân thủ thuế, hoặc tư vấn trực tiếp.
Năm là, tăng cường đối thoại và tham vấn: Cơ quan thuế cần duy trì các kênh đối thoại thường xuyên với doanh nghiệp để lắng nghe phản hồi, cũng như cập nhật các vấn đề thực tiễn trong thực thi chính sách.
Cải cách hành chính lĩnh vực thuế là một hành trình dài, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của Tổng cục Thuế và sự đồng hành từ phía doanh nghiệp, Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng được một hệ thống quản lý thuế hiện đại, minh bạch và công bằng. Một hệ thống thuế thuận lợi không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, mà còn là động lực thúc đẩy nền kinh tế quốc gia tiến xa hơn trên trường quốc tế.
14h20: Ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài Chính) - cho biết, thực hiện chỉ đạo tại Nghị quyết 23/2021/QH15 của Quốc hội về kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2021-2025, trong đó mục tiêu kế hoạch tổng thu ngân sách Nhà nước đề ra là 8,3 triệu tỉ đồng.
Tính đến hết năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt khoảng 7,2 triệu tỉ đồng (đạt 86,5% so với mục tiêu kế hoạch).
Với tiến độ thực hiện như trên, nếu tính cả dự toán năm 2025 mà Quốc hội, Chính phủ giao, thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 đạt khoảng 9 triệu tỉ đồng, đảm bảo hoàn thành mục tiêu kế hoạch tài chính ngân sách đề ra, tỷ lệ huy động vào NSNN đạt khoảng 16 - 17% GDP, trong đó thu từ thuế, phí đạt khoảng 14% GDP, tỉ trọng thu nội địa tính đến cuối năm 2025 đạt khoảng 86% tổng thu NSNN.
Để đạt được kết quả này, ông Mai Sơn đánh giá, trước hết là sự nỗ lực của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương trong việc xây dựng hệ thống chính sách thuế và tổ chức thực hiện thu thuế hiệu quả.
Trong giai đoạn 2021-2024 ngành Thuế đã thực hiện miễn, giảm, gia hạn cho gần 3,7 triệu lượt người nộp thuế với 8 loại thuế và 36 loại phí.
Triển khai thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân thông qua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường số hóa, hiện đại hóa công tác quản lý thu nộp ngân sách.
Đến nay, có 100% doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, 99% doanh nghiệp đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, 99% doanh nghiệp đang hoạt động tham gia hoàn thuế điện tử; 100% doanh nghiệp, tổ chức tham gia hóa đơn điện tử.
Năm 2022, ứng dụng eTax Mobile được triển khai ra mắt, hỗ trợ người nộp thuế cá nhân qua điện thoại đến nay đạt gần 2,2 triệu lượt cài đặt với trên 3,5 triệu giao dịch ngân hàng với tổng số tiền đã nộp thành công 7.761 tỉ đồng.
Năm 2021, hệ thống hóa đơn điện tử được triển khai, chuyển đổi 100% hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc, đến nay đã tiếp nhận, xử lý trên 11 tỉ hóa đơn.
Năm 2023, ngành Thuế ứng dụng Big Data và AI để quản lý hóa đơn, phát hiện nhanh và ngăn ngừa các hành vi gian lận hóa đơn và xây dựng bản đồ số hóa kinh doanh, tài nguyên, đất đai.
Về thương mại điện tử, số liệu quản lý thuế trong lũy kế trong 3 năm từ năm 2022 tới 10 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử với số thuế đã nộp là 274,6 nghìn tỉ đồng.
Xây dựng cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN), đến nay đã có 116 NCCNN thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử NCCNN đến từ nhiều quốc gia, với tổng số thuế khai nộp ngân sách nhà nước qua cổng đạt hơn 20 nghìn tỉ đồng.
Ngành Thuế cũng thực hiện quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu trên các lĩnh vực còn nhiều dư địa lớn như lĩnh vực khoáng sản, xăng dầu, dịch vụ ăn uống, lưu trú… góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, giai đoạn từ năm 2021 đến nay khoảng hơn 41 nghìn tỉ đồng.
Xử lý nghiêm thu hồi vào ngân sách nhà nước khoảng 176,4 nghìn tỉ đồng tiền nợ các khoản thuế phí, lệ phí và các khoản thu từ đất đai, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản... giai đoạn từ năm 2021 đến nay.
Theo ông Mai Sơn, năm 2025 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch tài chính ngân sách trung hạn 2021-2025, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành Tài chính tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội các giải pháp điều hành chính sách tài khóa mở rộng chủ động, hợp lý, linh hoạt, hiệu quả với chính sách tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác.
Song song với đó, ngành Thuế tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế làm trung tâm, bám sát tình hình kinh doanh nhằm nắm rõ hiện trạng “sức khỏe” của doanh nghiệp, kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp hỗ trợ. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước, hoàn thành toàn diện các mục tiêu ngành Tài chính đề ra.
14h15: Phiên 1: Thuế và nền tài chính lành mạnh hướng tới sự phát triển bền vững
14h10: Ông Nguyễn Ngọc Hiển - Tổng Biên tập Báo Lao Động phát biểu khai mạc Hội thảo
Chính sách thuế trong nhiều năm qua đã thể hiện rõ nét quan điểm kiến tạo và hỗ trợ phát triển kinh tế. 4 năm qua, việc miễn giảm thuế với tổng số tiền lên đến hơn 800.000 tỉ đồng là một minh chứng cho nỗ lực của ngành tài chính, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phục hồi và phát triển của doanh nghiệp, cá nhân và hộ gia đình.
Triết lý "nuôi dưỡng nguồn thu bền vững" thay vì "siết thu" đã mang lại thành công đáng ghi nhận: Tổng thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu hơn 940.000 tỉ đồng.
Vai trò của ngành thuế vượt khỏi khuôn khổ đơn thuần là cơ quan thu ngân sách, đã đóng góp quan trọng vào việc kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, bình đẳng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Tinh thần cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến phản hồi từ doanh nghiệp, cá nhân được coi trọng, hướng đến việc không ngừng hoàn thiện hệ thống thuế, nâng cao hiệu quả thu và đảm bảo nguồn thu bền vững trong dài hạn.
Hội thảo “Thuế và nền tài chính lành mạnh cho sự phát triển bền vững” mong muốn tạo diễn đàn để cơ quan quản lý, giới chuyên gia, doanh nghiệp… cùng nhau thảo luận, phân tích và đề xuất các giải pháp nhằm tối ưu chính sách thuế, hướng tới một nền tài chính bền vững cho sự phát triển lâu dài của đất nước.
Hội thảo hôm nay vinh hạnh có sự tham dự, chủ trì của lãnh đạo Bộ Tài Chính, lãnh đạo Tổng Cục Thuế và các Cục vụ trực thuộc Bộ Tài Chính, đại diện một số ban, ngành liên quan, các lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội cùng các chuyên gia kinh tế và các cơ quan báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương.
Tại hội thảo này, Ban tổ chức mong muốn truyền tải những nội dung chính như sau:
Thứ nhất là về chính sách thuế của Nhà nước. Hội thảo sẽ phân tích cách thức các chính sách thuế của Nhà nước đã góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, hỗ trợ phát triển kinh tế.
Thứ hai là kết nối cộng đồng doanh nghiệp với cơ quan quản lý thuế. Sự tương tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý là cầu nối quan trọng trong việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, đặc biệt với các chính sách thuế.
Thứ ba là tạo nên diễn đàn góp ý về các chính sách thuế hiện hành, đề xuất chính sách trong tương lai.
Thay mặt Ban tổ chức, tôi xin cảm ơn lãnh đạo Bộ Tài chính đã ủng hộ, Tổng cục Thuế đã phối hợp, cùng lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp và cá nhân đã tham dự hội thảo ngày hôm nay.
Đặc biệt cảm ơn các bạn đồng nghiệp tại các cơ quan báo chí truyền thông đã tham dự viết bài, truyền thông về hội thảo. Cảm ơn Ban biên tập Cổng thông tin Điện tử Chính phủ, Báo Tiền Phong, Báo Việt Nam Net đã quan tâm, đồng hành tiếp sóng tường thuật trực tiếp hội thảo trên báo điện tử của mình.
14h: Chương trình bắt đầu
Chính sách thuế những năm qua đã hỗ trợ mạnh mẽ cho phát triển kinh tế với hơn 800.000 tỉ đồng miễn, giảm thuế trong 4 năm, giúp tổng thu ngân sách vượt chỉ tiêu 940.000 tỉ đồng.
Cùng với đó, công tác thanh tra, xử lý vi phạm thuế và mở rộng cơ sở thu từ thương mại điện tử đã góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách. Ngành thuế không chỉ thu ngân sách mà còn kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, hướng tới nguồn thu bền vững và ổn định lâu dài.
Theo Tổng Cục Thuế, Tổng thu NSNN năm 2024 do cơ quan thuế quản lý ước vượt 16,5% dự toán. Với mức tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023; đây là năm đầu tiên số thu ngành thuế quản lý vượt mốc trên 1,7 triệu tỉ đồng.
Như vậy, tính từ năm 2021 đến hết năm 2024, tổng thu NSNN ước đạt khoảng 7,2 triệu tỉ đồng, đạt 86,5% so mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là 8,3 triệu tỉ đồng. Trong đó tổng thu NSNN do cơ quan thuế quản lý lũy kế giai đoạn 2021 - 2024 ước đạt khoảng 6,1 triệu tỉ đồng, bằng 119% so với dự toán, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn khoảng 8,6%/năm.
2021 - 2025 cũng là giai đoạn các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 cùng những biến động về địa chính trị toàn cầu. Việc duy trì sự cân bằng giữa các chính sách thuế cùng với các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp được Chính phủ, ngành thuế và các cơ quan chức năng triển khai đã cùng nhau giải và mang lại kết quả tích cực.
Hội thảo "Thuế và nền tài chính lành mạnh cho sự phát triển bền vững" do Bộ Tài chính chủ trì, Tổng cục Thuế phối hợp Báo Lao Động là đơn vị trực tiếp tổ chức với mục tiêu kiến tạo một diễn đàn đối thoại, trao đổi giữa cơ quan nhà nước và giới chuyên gia, doanh nghiệp, truyền thông, cùng hướng đến hoàn thiện hệ thống chính sách thuế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Hội thảo đang được tường thuật trực tuyến trên Báo Lao Động điện tử. Đồng thời, được tiếp sóng tường thuật trực tiếp trên Cổng thông tin Điện tử Chính phủ, Báo Tiền Phong, Báo Việt Nam Net.
https://laodong.vn/kinh-doanh/thue-va-nen-tai-chinh-lanh-manh-cho-su-phat-trien-ben-vung-1436994.ldo
Nhóm PV (báo lao động)