Thời sự
Cập nhật lúc 05:23 04/02/2025 (GMT+7)
Cơ chế đặc thù giúp rút ngắn thủ tục xây đường sắt đô thị

Việc triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh còn chậm, chưa đạt mục tiêu.

Cơ chế đặc thù giúp rút ngắn thủ tục xây đường sắt đô thị
Họp thẩm định đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến năm 2035. Ảnh: Bộ Tư pháp

Ngày 4.2, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến năm 2035.

Tại phiên họp, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã khái quát tình hình triển khai đầu tư xây dựng đường sắt đô thị. Theo đó, TP Hà Nội đã đưa vào vận hành khai thác tuyến số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông, chiều dài 13 km; tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy), chiều dài khoảng 8,5 km.

TP Hồ Chí Minh đã vận hành, khai thác tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên khoảng 19,7 km. Tuy nhiên, việc triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại 2 thành phố còn chậm, chưa đạt mục tiêu, nhu cầu phát triển và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn trong thời gian qua.

Vì vậy, việc xây dựng Nghị quyết này là cần thiết nhằm huy động mọi nguồn lực hợp pháp để triển khai đầu tư, rút ngắn tối đa trình tự, thủ tục, thời gian chuẩn bị đầu tư, tiến độ thực hiện.

Đồng thời, điều này sẽ phát huy tính chủ động, tích cực của các địa phương, đảm bảo hiệu quả; hiện thực hóa Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Về việc phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư hàng năm cho dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD, đại diện Bộ Tài chính đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ cơ sở pháp lý đối với đề xuất này; đồng thời rà soát với quy định tại Luật Quản lý nợ công và Luật Ngân sách nhà nước để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Trong khi đó, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, hiện cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất “Dự án được lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) thay thế cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án”.

Đại diện Bộ Xây dựng nêu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: Bộ Tư pháp
Đại diện Bộ Xây dựng nêu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: Bộ Tư pháp

Vị này đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, đánh giá thêm tính khả thi của đề xuất này; đồng thời quy định rõ các nội dung liên quan đến thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED).

Phía Bộ Tư pháp cho biết sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định và khẩn trương hoàn thiện Báo cáo thẩm định theo quy định.

Tại dự thảo Nghị quyết này quy định 8 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về: huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; phát triển theo mô hình TOD; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chính sách riêng cho TP Hồ Chí Minh; tổ chức thực hiện.

https://laodong.vn/giao-thong/co-che-dac-thu-giup-rut-ngan-thu-tuc-xay-duong-sat-do-thi-1458426.ldo

TRÍ MINH (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: