Lo mức xử phạt vi phạm giao thông chưa đủ mạnh, đề xuất tăng lên tối đa 200 triệu đồng
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân cho rằng, mức xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ theo luật hiện hành chưa đủ mạnh để răn đe.
Người dân còn "nhờn" luật giao thông vì xử phạt chưa đủ nặng
Chiều 16.5, Quốc hội thảo luận ở Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Đóng góp ý kiến cho dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Thị Xuân - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đặt vấn đề, qua 14 năm thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, còn một số bất cập cần điều chỉnh.
Bất cập lớn nhất hiện nay, theo bà Xuân, liên quan đến mức xử phạt tiền.
Chẳng hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt tiền tối đa theo luật hiện hành đang là 75 triệu đồng. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông "nhờn" luật, cố tình vi phạm luật vẫn diễn ra phổ biến.
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk kiến nghị tăng mức phạt tiền vi phạm hành chính lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: Vân Trang
"Mức phạt hiện nay chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là với các hành vi vi phạm nghiêm trọng hoặc cố ý vi phạm. Báo chí, mạng xã hội thường xuyên đưa tin các trường hợp lái xe cố tình đi ngược chiều trên đường cao tốc - nơi có mật độ và tốc độ phương tiện rất cao. Nếu xảy ra va chạm trong những trường hợp này, hậu quả là cực kỳ nghiêm trọng" - bà Xuân nói.
Từ phân tích thực tế nêu trên, nữ đại biểu Quốc hội kiến nghị, cần điều chỉnh, tăng mức phạt tiền tối đa đối với các lĩnh vực liên quan đến an ninh, trật tự. Cụ thể, với lĩnh vực giao thông, đường sắt, đường thủy nội địa, bà Xuân đề nghị nâng mức phạt tối đa từ 75 triệu đồng hiện nay lên 150 - 200 triệu đồng.
"Không chỉ tăng mức phạt, mà cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân. Mức phạt nhẹ sẽ không đủ răn đe, người vi phạm sẵn sàng bỏ vài chục ngàn đồng để vi phạm" - bà Xuân nói.
Không riêng lĩnh vực giao thông, bà Xuân đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực dữ liệu lên khoảng 500 triệu đồng.
Riêng với lĩnh vực khoáng sản, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường, nữ đại biểu cho rằng, cần nâng mức phạt tới 2 tỉ đồng.
"Như vậy mới tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực khai thác khoáng sản, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường" - bà Xuân nói.
Cân nhắc quy định xử phạt vi phạm hành chính không bị lập biên bản
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đã sửa đổi, bổ sung tại điều 56 của luật hiện hành.
Theo dự thảo, việc xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng đối với các trường hợp, gồm:
Thứ nhất, hành vi vi phạm hành chính mà pháp luật có quy định hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc quy định mức tối đa của khung tiền phạt đối với hành vi đó đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức (luật hiện hành là 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức).
Thứ hai, hành vi vi phạm do cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự chuyển đến theo quy định tại khoản 1 Điều 63 của Luật này.
Đại biểu Quốc hội Lê Đào An Xuân. Ảnh: Quốc hội.vn
Tham gia góp ý về nội dung này, đại biểu Lê Đào An Xuân - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cho rằng, việc lập biên bản có ý nghĩa quan trọng. Đây là căn cứ để xác nhận hành vi vi phạm của người vi phạm và ghi nhận các tình tiết của vụ việc vi phạm.
"Do đó, việc xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản chỉ nên áp dụng đối với những vi phạm giản đơn, lỗi vi phạm nhẹ" - bà Xuân nói.
Nữ đại biểu cũng cho rằng cần cân nhắc các vấn đề về điều kiện kinh tế- xã hội, bảo đảm yêu cầu ngăn ngừa tiêu cực, sai phạm trong hoạt động xử phạt vi phạm hành chính để đưa ra hạn mức phạt tiền tối đa được thực hiện thủ tục xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản.
Vì vậy, bà đề nghị đơn vị chủ trì soạn thảo nghiên cứu kỹ lưỡng đối với quy định này để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
https://laodong.vn/thoi-su/lo-muc-xu-phat-vi-pham-giao-thong-chua-du-manh-de-xuat-tang-len-toi-da-200-trieu-dong-1507863.ldo
VÂN TRANG (BÁO LAO ĐỘNG)