Thời sự
Cập nhật lúc 02:44 11/02/2025 (GMT+7)
TPHCM xây đường trên cao dài 7,2km nối khu Nam với cao tốc

TPHCM - Đường Nguyễn Hữu Thọ từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được mở rộng lên 60m và xây đường trên cao dài 7,2km với 4 làn xe.

TPHCM xây đường trên cao dài 7,2km nối khu Nam với cao tốc
Phối cảnh làm đường trên cao 4 làn xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TP báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Đây là 1 trong 5 dự án giao thông được TPHCM triển khai theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98, cho phép thực hiện BOT đối với hạ tầng hiện hữu.

Đường Nguyễn Hữu Thọ sẽ được xây đường trên cao dài 7,8 km. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Đường Nguyễn Hữu Thọ sẽ được xây đường trên cao dài 7,2km. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Dự án có tổng chiều dài 8,6km, mở rộng mặt đường lên 60m để đáp ứng 10 làn xe.

Trong đó 7,2km sẽ được xây dựng đường trên cao với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dưới mặt đất, tuyến đường song hành mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h.

Trên tuyến xây hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong đó ưu tiên dòng xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối trực tiếp với hai trục giao thông lớn này.

Phối cảnh nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Phối cảnh nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Ngoài ra, các nhánh lên xuống đường trên cao sẽ được bố trí tại cầu Rạch Đỉa, khu vực đường Kho B, đường Phạm Hữu Lầu và đường Nguyễn Văn Tạo. Đồng thời, 14 cây cầu hiện hữu trên trục Nguyễn Hữu Thọ sẽ được mở rộng để đảm bảo lưu thông đồng bộ.

Dự án có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 66,5ha, trong đó Quận 7 chiếm 13,28ha và huyện Nhà Bè 53,22ha. Phần đất cần giải phóng mặt bằng khoảng 2,27ha. Dự kiến có khoảng 98 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 19 hộ phải giải tỏa hoàn toàn.

Phối cảnh nút giao đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Phối cảnh nút giao đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Tổng mức đầu tư dự án sơ bộ khoảng 9.894 tỉ đồng, chia thành bốn dự án thành phần.

Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại Quận 7, kinh phí 1.327 tỉ đồng.

Dự án thành phần 2: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại huyện Nhà Bè, kinh phí 18,8 tỉ đồng.

Dự án thành phần 3: Xây dựng nút giao đường Nguyễn Văn Linh và nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành, kinh phí 2.441 tỉ đồng.

Dự án thành phần 4: Nâng cấp, mở rộng đường trục Bắc - Nam theo hợp đồng BOT với kinh phí 6.106 tỉ đồng (bao gồm lãi vay 530 tỉ đồng). Trong đó, vốn ngân sách thành phố chiếm khoảng 15% (891 tỉ đồng), còn lại 85% do nhà đầu tư tham gia (5.214 tỉ đồng).

Đường Nguyễn Hữu Thọ qua huyện Nhà Bè. Ảnh: Anh Tú
Đường Nguyễn Hữu Thọ qua huyện Nhà Bè. Ảnh: Anh Tú

Dự án dự kiến trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2025, lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý II-III/2025.

Việc lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự kiến hoàn tất trong quý IV/2025.

Công tác giải phóng mặt bằng sẽ diễn ra từ quý IV/2025 đến quý III/2026.

Việc thi công các dự án sử dụng vốn ngân sách sẽ khởi công vào quý IV/2025, trong khi dự án BOT dự kiến triển khai vào quý I/2026 và hoàn thành năm 2028. Thời gian khai thác và thu phí của nhà đầu tư dự kiến kéo dài 22 năm 1 tháng.

Theo Sở GTVT TPHCM, việc nâng cấp trục Bắc - Nam sẽ giúp tăng năng lực vận tải, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics, đồng thời hình thành trục giao thông nhanh kết nối các tuyến vành đai, cao tốc, cũng như liên kết vùng giữa TPHCM với các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ.

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-xay-duong-tren-cao-dai-72km-noi-khu-nam-voi-cao-toc-1461499.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: