Đề nghị bổ sung việc kiểm soát quảng cáo trên môi trường mạng
Từ vụ quảng cáo "nổ" của Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, lòng xe điếu... đại biểu Quốc hội đề nghị cần có chế tài xử lý đủ mạnh quy định trong luật.
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng đề nghị có chế tài đủ mạnh sau các vụ quảng cáo của Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, lòng xe điếu. Ảnh: Quochoi.vn
Sáng 10.5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đoàn Đắk Nông) đề nghị tiếp tục rà soát, cân nhắc một số nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người truyền tải quảng cáo.
Người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo. Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.
Theo đại biểu, quy định này nhằm mục đích nâng cao trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong việc chuyển tải sản phẩm quảng cáo vì đây là đối tượng có một lượng lớn người theo dõi và tin tưởng.
Lời nói và hành động của họ có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Do đó, họ cần có trách nhiệm về việc thông tin mình truyền tải.
Tuy nhiên, để các quy định này chặt chẽ, phù hợp, có tính khoa học và thực tiễn thì đề nghị xem xét thêm các khía cạnh có thể người có ảnh hưởng chỉ đọc thoại nguyên bản các công dụng được ghi trên hàng hóa, sản phẩm; người có ảnh hưởng không sử dụng được.
Cần kiểm soát chặt chẽ việc người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật như trong thời gian qua, nghiên cứu các chế tài xử lý đủ mạnh và quy định vào các quy định cấm của luật cho chặt chẽ hơn.
Theo đại biểu, trong thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện các vụ việc quảng cáo hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thổi phồng công dụng như các vụ quảng cáo sữa giả của những người dẫn chương trình; vụ quảng cáo của Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục; vụ lòng xe điếu...
Dẫn chứng các vụ việc này, đại biểu cho biết, các quy định của pháp luật về quảng cáo hiện hành và các quy định có liên quan cần tiếp tục được hoàn thiện và sửa đổi. Đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá hạn chế, bất cập hiện hữu, không để quảng cáo sai sự thật, rà soát các hành vi nghiêm cấm, trách nhiệm của các bên có liên quan.
Đặc biệt, cần một chế tài nghiêm khắc hơn khi Bộ luật Hình sự sửa đổi đang được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 và quá trình thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Vì vậy, cần ban hành các quy định về xử lý vi phạm hành chính đủ mạnh để xử lý.
Đại biểu Chu Thị Hồng Thái phát biểu. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Đoàn Lạng Sơn) đề nghị bổ sung việc kiểm soát nội dung quảng cáo trên môi trường mạng như một nội dung riêng biệt để nhấn mạnh tính cấp thiết. Bởi môi trường mạng đang trở thành kênh quảng cáo chủ đạo thay cho các công cụ truyền thống.
Từ đó, môi trường này dễ bị lợi dụng để truyền bá thông tin sai sự thật, lừa đảo, tiếp tay cho các sản phẩm kém chất lượng như thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh không rõ nguồn gốc, cờ bạc trá hình...
Vì vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu xem xét bổ sung nội dung kiểm soát, giám sát và xử lý nội dung quảng cáo trên môi trường mạng, mạng xã hội, nền tảng xuyên biên giới; bổ sung trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện nhiệm vụ này.
Về người có ảnh hưởng khi quảng cáo, đại biểu đề nghị bổ sung cơ chế hỗ trợ thông tin quảng cáo từ phía cơ quan nhà nước. Trong trường hợp người truyền tải không có điều kiện xác minh thì có thể gửi văn bản đề nghị xác minh đến cơ quan quản lý nhà nước và phản hồi trong một thời gian nhất định.
Quy định rõ ràng người truyền tải phải chịu trách nhiệm nếu bỏ qua quy trình xác minh, cố ý hợp tác với đối tác không tin cậy. Đại biểu cũng đề nghị quy định rõ việc xác định người có ảnh hưởng, người nổi tiếng như số lượng người theo dõi, lượt tương tác để tránh áp dụng tùy tiện.
https://laodong.vn/thoi-su/de-nghi-bo-sung-viec-kiem-soat-quang-cao-tren-moi-truong-mang-1504416.ldo
PHẠM ĐÔNG (BÁO LAO ĐỘNG)