Thời sự
Cập nhật lúc 09:01 11/05/2025 (GMT+7)
Hoa hậu, ca sĩ không hiểu về sản phẩm vẫn quảng cáo

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An đặt ra vấn đề, hiện nay, nhiều hoa hậu, ca sĩ không hiểu về sản phẩm vẫn quảng cáo.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, sáng 10.5, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Dự thảo luật quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới phải ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm, trường hợp không thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn và thực hiện biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo luật, đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai - cho rằng, với những sự việc diễn ra thời gian qua, vướng mắc nhất trong quảng cáo là người có ảnh hưởng, tác động đến quảng cáo. Người có ảnh hưởng theo Nghị định 55 ngoài là người có trình độ, năng lực chuyên môn còn là người được xã hội chú ý, có lượng người quan tâm, theo dõi đáng kể trên phương tiện truyền thông hoặc có tài khoản có đủ điều kiện tham gia các chương trình quảng cáo, kinh doanh trên các nền tảng số.

Đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đặt vấn đề, Hoa hậu, diễn viên chẳng hiểu gì về sản phẩm vẫn quảng cáo vì người ta đẹp.
Đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai - đặt vấn đề, hoa hậu, diễn viên chẳng hiểu gì về sản phẩm vẫn quảng cáo. Ảnh: Quochoi.vn

Theo ông An, người được xã hội chú ý có 4 nhóm đối tượng: Hoa hậu, người mẫu, ca sĩ, diễn viên, người tạo scandal trên mạng xã hội gây sự chú ý.

"Hoa hậu, diễn viên chẳng hiểu gì về sản phẩm vẫn quảng cáo vì hình ảnh người ta đẹp. Khi một sản phẩm đưa ra quảng cáo, người tiêu dùng chỉ chú ý người truyền tải. Còn người kinh doanh, có dịch vụ sản phẩm gần như không được quan tâm" - đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An đặt vấn đề.

Từ thực tế này, ông An đề nghị siết hoạt động quảng cáo của người có ảnh hưởng.

"Chỉ người nào có liên quan hoặc có trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được quảng cáo. Như vậy mới siết được việc quảng cáo"- ông An nhấn mạnh.

Còn theo quan điểm của đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một số quy định trong dự thảo chưa rõ, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi.

Đại biểu lấy ví dụ, khoản 3 điều 15, người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ...

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Quochoi.vn

"Đây là quy định có tính thuyết phục nhưng thiếu hướng dẫn cụ thể, dễ gây khó khăn cho việc thực hiện và xử lý vi phạm. Do đó, tôi đề nghị bổ sung quy định định nghĩa rõ ràng hơn về người có ảnh hưởng trong môi trường số theo tiêu chí tương tác, mức độ đáp ứng đến công chúng và có quy trình hướng dẫn minh bạch hoá nội dung tài trợ theo thông lệ quốc tế. Quy định rõ trách nhiệm liên đới giữa người có ảnh hưởng trên nền tảng số, người quảng cáo trong trường hợp xảy ra quảng cáo sai sự thật" - ông Hùng kiến nghị.

https://laodong.vn/thoi-su/hoa-hau-ca-si-khong-hieu-ve-san-pham-van-quang-cao-1504433.ldo

Vân Trang (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: