Công trường Vành đai 4 đoạn qua xã Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội). Ảnh: Hữu Chánh
Khẩn trương thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi
Những ngày đầu tháng 4.2025, không khí thi công trên công trường dự án xây dựng đường song hành Vành đai 4, đoạn qua huyện Hoài Đức (Hà Nội) đang hết sức khẩn trương. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, công trường gần như không lúc nào ngơi tiếng máy.
Anh Nguyễn Hồng Sơn (quê huyện Ba Vì, Hà Nội) - công nhân vận hành máy rải cấp phối đá dăm - cho biết, với quyết tâm đưa đường song hành về đích trong năm 2025, tất cả công nhân đều bám trụ công trường trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, cùng nhau động viên, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
“Dự án yêu cầu đảm bảo tiến độ, nên chúng tôi cố gắng gác lại những ngày sum vầy bên gia đình, tạm quên nỗi nhớ nhà để làm việc, hy vọng sớm hoàn thành tuyến đường này” - anh Sơn chia sẻ.
Tương tự, anh Nguyễn Bá Hùng (quê Thái Bình) - công nhân vận hành máy ủi - cho biết, làm việc xuyên lễ không tránh khỏi cảm giác chạnh lòng, nhưng vì trách nhiệm và tiến độ công trình, anh cùng các đồng nghiệp đều sẵn sàng ở lại. “Được nhà thầu động viên, anh em chúng tôi quyết tâm thi công ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đúng mục tiêu đề ra” - anh Hùng nói.
Tại gói thầu số 9 - xây dựng đường song hành Vành đai 4 đoạn qua huyện Đan Phượng và Hoài Đức (dài 21km) do Vinaconex thi công - hàng chục đầu máy cùng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân được huy động làm việc liên tục “3 ca, 4 kíp”.
Ông Hoàng Trọng Hải - Chỉ huy trưởng mũi thi công số 1 - cho biết, đến nay, gói thầu số 9 đã đạt khoảng 56% giá trị hợp đồng. Nhà thầu đã thảm bêtông khoảng 19km đường đơn tuyến, các đoạn còn lại đang được rải cấp phối đá dăm. Một số hạng mục cầu vượt kênh đang được khẩn trương hoàn thiện.
“Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10.3 âm lịch), các hoạt động thi công vẫn diễn ra bình thường. Đối với kỳ nghỉ 30.4 - 1.5 sắp tới, dù chưa có kế hoạch cụ thể nhưng công nhân đều sẵn sàng thi công xuyên lễ, giữ tiến độ hoàn thành dự án trong năm nay” - ông Hải nói.
Theo ông, với những dự án trọng điểm như Vành đai 4, nhà thầu cần tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng cường nhân lực làm thêm giờ, tăng ca.
“Mặc dù vất vả, nhưng toàn bộ đội ngũ kỹ sư, công nhân đều đồng lòng, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ. Nhà thầu cũng sẽ trích kinh phí hỗ trợ người lao động trong các dịp lễ lớn, như một cách động viên tinh thần anh em” - ông Hải nhấn mạnh.
Thi công đồng loạt trên toàn tuyến
Tại gói thầu số 8 - xây dựng đường song hành Vành đai 4 qua địa phận huyện Sóc Sơn và Mê Linh (13km) - đại diện Tổng Công ty Trường Sơn cho biết, đến nay đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng thi công, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
“Trong dịp lễ Giỗ Tổ, công trường vẫn duy trì thi công bình thường. Với những đoạn đã được bàn giao mặt bằng, liên danh nhà thầu cam kết hoàn thành dự án trong năm 2025” - đại diện nhà thầu khẳng định.
Tương tự, gói thầu số 10 (qua địa phận quận Hà Đông và huyện Thanh Oai) và gói thầu số 11 (qua huyện Thường Tín) cũng thi công xuyên lễ. Các nhà thầu đã triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công để đảm bảo tiến độ toàn tuyến.
Khởi công từ tháng 6.2023, dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô có tổng chiều dài 112,8km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, với tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỉ đồng.
Riêng tại Hà Nội, tuyến đường dài hơn 57km, đi qua các quận, huyện: Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai và Thường Tín.
Sau 21 tháng kể từ ngày khởi công, 4 gói thầu xây lắp tại Hà Nội đã được triển khai đồng loạt, trên chiều dài hơn 48km, với 32 mũi thi công (gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi cầu).
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15.4 và đưa đường song hành vào khai thác trong tháng 10.2025, chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố.
https://laodong.vn/cong-doan/gac-nghi-le-bam-cong-truong-vanh-dai-4-1486516.ldo